ถามแพทย์

  • ท้องอืด แน่นท้อง เรอบ่อยเหมือนมีลมในท้อง ปวดแน่นท้องร้าวไปข้างหลัง เกิดจากอะไร เป็นมาอาทิตย์นึงแล้ว

  •  matt
    สมาชิก

    มีอาการท้องอืด แน่นท้อง เรอบ่อยเหมือนมีลมในท้อง จะรู้สึกปวดแน่นท้องหลังทานอาหาร บางครั้งปวดร้าวไปถึงด้านหลัง ต้องเข้าห้องน้ำ ถ่ายเหลวตลอด แต่บางครั้งเข้าห้องน้ำ ถ่ายไม่ออกและไม่ผายลม หลังจากทานอาหารไปแล้วประมาณ 1-2 ชั่วโมง อาการดีขึ้นมาก เริ่มมีอาการประมาณ 7 วัน แต่อาการทุเลาลงตามระยะเวลาไม่เหมือนวันแรกที่เป็น ที่จะปวดตลอดเวลา ตอนนี้หลังทานยาธาตุน้ำแดงอาการดีขึ้น

    matt  พญ.นรมน
    แพทย์

    สวัสดีค่ะคุณ oomoommarzy

    อาการท้องอืด แน่นท้อง เรอบ่อยเหมือนมีลมในท้อง ปวดหลังเป็นครั้งคราวนั้น อาจจะเกิดมาจาก มีลมหรือน้ำในช่องท้อง ปัจจัยกระตุ้นเช่นการกินอาหารมื้อใหญ่ๆในคราวเดียว การกินแล้วลงนอนหรือไปออกแรงหนักๆในทันที สาเหตุอื่นๆเช่น ลำไส้อักเสบหรือติดเชื้อ ลำไส้แปรปรวนอาจมีการขับถ่ายที่เปลี่ยนแปลงไป หรือมีลำไส้อุดตัน มักเกิดในผู้ที่เคยผ่าตัดหน้าท้องมาก่อน จะคลื่นไส้ ไม่ถ่าย ไม่ผายลมเลยได้ หรือเป็นกระเพาะอาหารอักเสบ/มีแผลในกระเพาะอาหาร

    จากที่กล่าวมา อาจจะยังเป็นอาการไม่จำเพาะมากนัก และถ้าดีขึ้นได้เองแล้วก็ไม่น่าจะใช่สาเหตุที่เป็นอันตราย ให้กินอาหารอ่อนๆย่อยง่ายให้ตรงเวลา หลังกินสามารถเดินย่อยเบาๆได้ แต่อย่างไรก็ตาม หากมีอาการปวดเรื้อรัง กลับมาปวดซ้ำบ่อยๆและปวดมากขึ้นเรื่อยๆ ควรกลับไปพบแพทย์เพือตรวจเพิ่มเติมอย่างละเอียดต่อไป