ถามแพทย์

  • มีอาการคลื่นไส้อาเจียน ท้องป่อง

  •  wasd001
    สมาชิก
    เเฟนผมมี อาการคลื่นไส้ อาเจียน ท้องป่อง เมื่อคืนครับ หลังกินยาคุมไปประมาณ2ชม เเต่ไม่มีอาการอื่น เเล้วพอตอนเช้า เค้าก็รู้สึกไม่สบายเนื้อตัว เเต่ไม่มีไข้ เมื่ออาทิตย์ที่เเล้ว ผมได้มีเพศสัมพันกันครับ เเต่ช่วงเเรกไม่ได้ป้องกัน เเล้วหลังจากนั้นค่อยใส่ถุงยาง เเต่เเฟนผมก็กินยาคุมทุกวันครับ อาการเเบบนี้เเปลว่าท้องไหมครับ

    สวัสดีค่ะ คุณ wasd001,

                      หากทานยาคุมกำเนิดอยู่ และทานมานานเกิน 7 วันแล้วก่อนที่จะมีเพศสัมพันธ์ ยาคุมก็จะช่วยป้องกันการตั้งครรภ์ได้มากกว่า 99% ดังนั้น โอกาสที่จะตั้งครรภ์จึงมีน้อยมาก 

                       สำหรับอาการคลื่นไส้ อาเจียน ท้องป่องที่เป็นอยู่นั้น ไม่ใช่อาการของการตั้งครรภ์  เพราะอาการของการตั้งครรภ์จะไม่ปรากฏเร็วภายใน 1 สัปดาห์หลังจากมี่มีเพศสัมพันธ์ไป แต่จะปรากฏหลังจากอาการขาดประจำเดือนไปแล้ว 1-2 สัปดาห์ค่ะ

                      ดังนั้น อาการที่เป็นอยู่ จึงเกิดจากสาเหตุอื่นๆ เช่น อาหารเป็นพิษ กระเพาะอาหารอักเสบ ผลจากการทานยาบางชนิด หรือเกิดจากมีความเครียด วิตกกังวลก็ได้ เป็นต้น 

                    ในเบื้องต้น ควรพยายามจิบน้ำเปล่าบ่อยๆ และอาจดื่มน้ำเกลือแร่เสริม เพื่อป้องกันร่างกายขาดน้ำและอาการอ่อนเพลียที่จะตามมา เลือกทานเฉพาะอาหารอ่อน อาหารที่ย่อยง่าย งดการทานอาหารรสจัด และอาจทานยาแก้อาเจียน เช่น ยาเมโทโคลพราไมด์ (metoclopramide) เป็นต้น หรือยาแก้เวียนหัว เช่น dimenhydrinate (ไดเมนไฮดริเนต) เป็นต้น

                     หลังจากนี้ เมื่อทานยาคุมจนหมดแผงแล้ว หากไม่มีประจำเดือนมา ก็ค่อยตรวจหาการตั้งครรภ์ดูค่ะ