ถามแพทย์

  • มีเพศสัมพันธ์ ถุงยางแตก กินยาคุมฉุกเฉิน เสี่ยงตั้งครรภ์กับติดโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ไหม

  •  loing
    สมาชิก

    ผมมีพสพ. กับแฟนตอนประมาณ ตี 2 ครับ หลังจากเสร็จกิจ ก็มาเช็กถุงยาง ผลคือถุงยางแตกครับ แล้วผมหลั่งในด้วย เบื้องต้นผมรีบแจ้งแฟนไปปัจสาวะออกครับ

    ช่วงเช้าร้านยาเปิดประมาณ 8 โมง ผมรีบไปซื้อยาคุมฉุกเฉินแบบ 2 เม็ด ให้แฟนทานเม็ดแรกตอน 8.30 และจะทานเม็ดที่ 2 ตอน 20.00 (12 ชม.)

     

    อยากทราบว่าจะมีความเสี่ยงที่จะตั้งครรภ์ไหมครับ แล้วโรคติดต่อทางพสพ. มีโอกาสติดหหมครับ ตอนนี้วิตกกันมาก ขอบคุณสำหรับคำตอบครับ

    สวัสดีค่ะ คุณ loing,

                       หากถุงยางอนามัยแตก แต่ได้ทานยาคุมฉุกเฉินเม็ดแรกไปภายในไม่เกิน 12 ชั่วโมงหลังมีเพศสัมพันธ์ และทานเม็ดที่ 2 หลังจากที่ทานยาเม็ดแรกไปแล้วไม่เกิน 12 ชั่วโมง ยาคุมฉุกเฉินก็จะช่วยป้องกันการตั้งครรภ์ได้ประมาณ 95% ค่ะ ดังนั้น โอกาสในการตั้งครรภ์ก็ถือว่ามีน้อยอยู่ 

                     หลังจากทานยาคุมฉุกเฉินไปประมาณ 1 สัปดาห์ บางรายอาจมีเลือดออกจากช่องคลอดได้ ซึ่งเลือดที่ออกถือเป็นผลข้างเคียงจากยา ไม่ใช่ประจำเดือนจริงๆ แต่บางรายอาจไม่ไมีก็ได้

                      สำหรับประจำเดือนจริงๆ นั้น ก็อาจมาในช่วงเวลาเดิม หรือมาช้ากว่าปกติได้ค่ะ

                       ส่วนโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ต่างๆ นั้น ถุงยางอนามัยก็จะช่วยป้องกันได้ประมาณหนึ่ง แต่ไม่ได้ 100% และหากถุงยางแตก ประสิทธิภาพในการป้องกันก็จะลดลง ดังนั้น หากมีอาการผิดปกติอะไรหลังมีเพศสัมพันธ์ เช่น มีตุ่ม หรือแผลที่อวัยวะเพศ มีหนองไหลจากอวัยวะเพศ ก็ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจ หรือหากกังวลเรื่องการติดเชื้อ HIV ไวรัสตับอักเสบบีและซี ก็ควรไปตรวจเลือดดูค่ะ