ถามแพทย์

  • มีเพศสัมพันธ์ไป 2 ครั้ง กินยาคุมฉุกเฉินตามไป อีก 4 วันมีเลือดออกมา คลื่นไส้ แบบนี้ปกติไหม

  •  Th111
    สมาชิก
    มีอะไรกับเเฟนตอนตี3กับ8โมงเช้าเเล้วทานยาคุมฉุกเฉินตอน6โมงเย็นครับหลังกิน8วันเเฟนมีเลือดออก4วันเเล้วมีอาการปวดหัวจะอ้วก พะอืดพะอมเเบบนี้ปกติมั้ยครับ
    Th111  พญ.นรมน
    แพทย์

    สวัสดีค่ะคุณ Thawin Suttiprapar

    ยาคุมฉุกเฉินนั้นจัดเป็นยาคุมที่ประกอบไปด้วยฮอร์โมนเพศในระดับสูง กินหลังมีเพศสัมพันธ์ โดยจะให้ประสิทธิภาพได้เต็มที่ประมาณ 80-90% หากได้รับประทานภายใน 72 ชั่วโมงหลังมีเพศสัมพันธ์ 

    เนื่องจากเป็นยาที่ประกอบไปด้วยฮอร์โมนเพศขนาดสูง จึงส่งผลให้มีเลือดออกผิดปกติทางช่องคลอดตามมาได้ภายในประมาณ 1-2 สัปดาห์ และอาจทำให้ประจำเดือนมาคลาดเคลื่อนไปอีกได้ อาจมีคลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้องได้

    สิ่งที่กล่าวมาน่าจะเป็นผลข้างเคียงจากยาได้มากที่สุด ให้สังเกตอาการว่าเลือดหยุดไหลได้เองภายในประมาณ 7 วัน และหลังจากนี้ประจำเดือนมาตามรอบ สามารถซื้อชุดตรวจครรภ์ทางปัสสาวะมาตรวจได้เองเบื้องต้น ให้ผลบวกได้ตั้งแต่ 10-14 วันหลังปฏิสนธิ หากให้ผลลบ แต่รอบเดือนก็ยังไม่มา ควรไปยืนยันผลที่รพ.และหาสาเหตุต่อไป  

    และหลังจากนี้ถ้าจะมีเพศสัมพันธ์แบบสอดใส่ แม้ไม่ลึก ไม่นาน ให้ใส่ถุงยางอนามัยเพื่อป้องกันเอาไว้ทุกครั้งค่ะ  หรือกินยาคุมแบบแผงรายเดือน ฉีดยาคุม ฝังยาคุมเพื่อป้องกันไว้ก่อน