ถามแพทย์

  • อาการมีสีขาวๆติดที่ช่องคลอด คันมาก แสบ ขูดไม่ออก เกิดจากอะไร

  •  Panupong Sana
    สมาชิก
    สวัสดีค่ะ พอดีมีสีขาวๆ ติดช่องคลอด มีอาการคันมาก พอคันก็ชอบใช้สายฉีดล้างค่ะ วันละ 3-4 ครั้งต่อวัน ตอนนี้อาการคันเริ่มหาย แต่มีอาการแสบ เมื่อวานเลยลอง ใช้กระจกส่องดูค่ะ เห็นมีสีขาวๆติดอยู่ ปากช่องคลอด ลองเขี่ยออก ก็ไม่ออกค่ะ มีติดอยู่ ประมาณ 3-4 ชิ้นค่ะ แบบนี้สีขาวๆ จะหายไปมั้ยคะ สามารถซื้อยาทานเองได้มั้ยคะ อาการทั่งหมดเป็นได้ 4 วันแล้วค่ะ ขอบคุณค่ะ
    Panupong Sana  Panupong Sana
    สมาชิก
    ลองเขี่ยสีขาวๆ ออก ก็ไม่ออกค่ะ
    Panupong Sana  พญ.นรมน
    แพทย์

    สวัสดีค่ะคุณPanupong Sana

    อาการมีสีขาวๆติดที่ช่องคลอด คันมาก แสบ ดังกล่าวมานั้น อาจจะเกิดจาก การติดเชื้อราที่บริเวณอวัยวะเพศ ซึ่งไม่ใช่โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ เป็นโรคจากการขาดความสมดุลที่ช่องคลอด เช่นความอับชื้น หรือการสวนล้างช่องคลอด รักษาด้วยการใช้ยาเหน็บฆ่าเชื้อราภายใต้การดูแลของแพทย์

    สาเหตุอื่นๆเช่นช่องคลอดที่ระคายเคืองจากการสวนล้างธรรมดา ระคายเคืองจากสารที่ใช้บริเวณอวัยวะเพศหรือช่องคลอด หรือการติดเชื้อกลุ่มแบคทีเรียหรือโพรโทซัว

    เบื้องต้นไม่ไปขูดขีดบริเวณที่เป็นเอง เพราะอาจทำให้เกิดแผล และมีการติดเชื้อแบคทีเรียซ้ำซ้อน ให้ใส่เสื้อผ้าระบายอากาศได้ดีไม่อับชื้น งดการมีเพศสัมพันธ์ ไม่สวนล้างช่องคลอด จากที่กล่าวมาแนะนำการไปพบแพทย์เพื่อตรวจร่างกายและรับยาฆ่าเชื้ออย่างเหมาะสมต่อไปค่ะ