ถามแพทย์

  • เป็นรอยนูนตรงคอหยักอวัยวะเพศชาย ไม่เจ็บ มีรอยแดง แสบบางครั้ง เกิดจากสาเหตุอะไร เป็นมาสองเดือนแล้ว

  •  Phirun0051
    สมาชิก
    หลังจากมีเพศสัมพันธ์หรือช่วยตัวเองก็มีรอยนูนขึ้นตรงคอหยักอวัยวะเพศไม่มีอาการเจ็บอะไรเลย https://drive.google.com/file/d/1pcI8Re3D59CEt4mZtYMb_Th_zwho0Ass/view?usp=drivesdk หลังจากนั้น 2เดือน เป็นรอยแดงอักเสบ แต่รอยนูนเท่าเดิม แสบเป็นบางครั้ง https://drive.google.com/file/d/1j6Y20o6yz-VK2GkmH5_mVYnwMMDe52tf/view?usp=drivesdk ไม่รู้ว่าเป็นอะไรครับใช่เชื้อรารึป่าวครับกังวลมากเลย
    Phirun0051  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณPhirun0051

    แพทย์ไม่สามารถดูรูปที่แนบมาได้

    อาการเป็นรอยนูนตรงคอหยักอวัยวะเพศชาย ไม่เจ็บ มีรอยแดง แสบบางครั้งอาจจะเกิดจาก รอยถลอกตื้นๆจากการไปเสียดสีตรงเยื่อบุอวัยวะเพศ แผลริมอ่อนจากการติดเชื้อแบคทีเรียชนิดหนึ่ง จัดเป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ เริมที่อวัยวะเพศ มักมาด้วยตุ่มน้ำ อาจจะเป็นๆหายๆมาแล้วหลายครั้ง เวลาตุ่มน้ำแตกออกจะมีอาการแสบ เป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์หรือการสัมผัสกัน หูดเช่นหูดหงอนไก่ หูดข้าวสุก ผื่นผิวหนังอักเสบจากการสัมผัสสารที่ทำให้แพ้หรือระคายเคือง

    ซึ่งมีสาเหตุเป็นไปได้หลายอย่าง แต่ถ้าเป็นไม่มาก มีช่วงที่ยุบไปได้เอง หลังจากนั้นกลับมาเป็นเองอีก โดยไม่ได้มีเพศสัมพันธ์ในระหว่างนั้น ก็คงจะนึกถึงโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ได้น้อย อาจจะเป็นการถลอก หรือการติดเชื้อราจากความอับชื้นหรือหมักหมมได้มากกว่า

    ในเบื้องต้น  ไม่ไปแกะเกาที่แผล หลีกเลี่ยงการมีเพศสัมพันธ์ไปก่อน ยังไม่ควรเอายาอะไรมาทาเพราะยังไม่ทราบว่าเป็นอะไรแน่ชัด รักษาความสะอาดบริเวณอวัยวะเพศด้วยการล้างน้ำเปล่า และถ้ายังมีอาการเป็นเรื้อรัง เจ็บแผลเยอะ ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจเพิ่มเติม