ถามแพทย์

  • 2 วันก่อนเจ็บคอ ต่อมาเริ่มไอ มีน้ำมูก ประจำเดือนมา ตัวร้อน ปวดหัวแล้วก็หน้ามืด

  •  Siriwimon Hemthanon
    สมาชิก

    สวัสดีค่ะคุณหมอ ขอสอบถามหน่อยนะคะ พอดีว่าประมาณสองวันที่แล้วหนูเจ็บคอพอวันต่อมาก็เริ่มไอเเลัมีน้ำมูกแล้วประจำเดือนหนูก็มาพอดีค่ะ วันนี้อยู่ๆตัวก้เริ่มอุ่นๆ อยู่ดีๆก็ปวดหัวแล้วก็หน้ามืดค่ะ

    สวัสดีค่ะ Siriwimon Hemthanon,

                    อาการเจ็บคอ ไอ มีน้ำมูก ตัวร้อน ปวดหัว หน้ามืด อาจเป็นอาการของ

     

                 1.ไข้หวัดธรรมดา เกิดจากการติดเชื้อไวรัส ซึ่งมีหลายชนิด อาการจะไม่รุนแรง บางรายมีอาการอาเจียน หรือท้องเสียร่วมด้วยได้ มักหายได้เองใน 1 สัปดาห์ บางรายอาจมีอาการไอต่อเนื่องไปประมาณ 1 สัปดาห์ ผู้ที่ทีภูมิต้านทานต่ำ อาจเกิดภาวะแทรกซ้อนได้ เช่น ไซนัสอักเสบ หูชั้นกลางอักเสบ ปอดบวม

                 2.ไข้หวัดใหญ่ เกิดจากการติดเชื้อไวรัสกลุ่มอินฟลูเอนซา (Influenza) อาการมักรุนแรงกว่าไข้หวัดธรรมดาและอาการเกิดขึ้นรวดเร็วกว่าไข้หวัดธรรมดา แต่ส่วนใหญ่จะหายได้เองเช่นกันในเวลาประมาณ 1 สัปดาห์ แต่อาจมีอาการอ่อนเพลียต่อเนื่องได้นานหลายสัปดาห์ ในบางรายโดยเฉพาะเด็กเล็ก คนสูงอายุ ผู้ที่มีโรคประจำตัว หรือมีภาวะภูมิคุ้มกันต่ำ อาจเสี่ยงต่อการเกิดโรคแทรกซ้อน เช่น ไซนัสอักเสบ หูชั้นกลางอักเสบ ปอดบวม เยื่อหุ้มสมองอักเสบ สมองอักเสบ เยื่อหุ้มหัวใจอักเสบ เป็นต้น

                 เนื่องจากในช่วงที่กำลังจะมีประจำเดือน จะเกิดการเปลี่ยนแปลงของฮอรโมนเพศในร่างกาย ซึ่งส่งผลต่อระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายที่อาจลดลง ทำให้เสี่ยงต่อการติดเชื้อต่าง ๆ ได้ง่ายขึ้นค่ะ

                 การดูแลรักษาด้วยตนเองในเบื้องต้น ได้แก่ การดื่มน้ำมากๆ งดดื่มน้ำเย็นและน้ำแข็ง งดทานอาหารที่มีไขมันสูง ของทอดต่างๆ เพราะอาจทำให้ยิ่งไอมากขึ้น พักผ่อนเยอะๆ ทานอาหารที่มีประโยชน์โดยเฉพาะผักและผลไม้ งดสูบบุหรี่และดื่มแอลกอฮอล์ อาจใช้ยาเพื่อบรรเทาอาการ เช่น ยาลดไข้พาราเซตามอล  ยาแก้ไอ ยาลดน้ำมูก เป็นต้น

                หากอาการต่างๆ ไม่ดีขึ้นภายใน 1 สัปดาห์ เช่น  มีไข้สูงขึ้น เจ็บคอมาก มีน้ำมูกมากขึ้น ปวดหู ไอมาก หอบเหนื่อย หายใจแรง เจ็บหน้าอก ปวดศีรษะรุนแรง อาเจียนมาก ควรรีบไปพบแพทย์โดยเร็วค่ะ ขอให้อาการดีขึ้นไวไวนะคะ

    Siriwimon Hemthanon  Siriwimon Hemthanon
    สมาชิก
    ขอบคุณค้าาา😁