ถามแพทย์

  • มีตกขาวสีน้ำตาลมา 8 วันเเล้ว ก่อนหน้านี้ใช้ยาคุมฉุกเฉิน ตกขาวผิดปกติเกิดจากอะไร

  •  Dayana
    สมาชิก

    กินยาคุมฉุกเฉิน วันที่ 19/11/2563   เเล้วหลังจากกิน เมนส์มาวันที่ 26/11/63- วันที่ 30/11/63  เเละพอวันที่ 7,8,9,10,11,12,13 ธันวาคม 2563 มาตกขาวสีน้ำตาลเหมือนประจำเดือนค้าง กระปริดกระปรอย เป็นสีดำตาลจนดำ บางครั้งเหมือนปนเลือด อยากทราบว่ามีผลจากยาคุมฉุกเฉินหรือเป็นอะไรเกียวกับมดลูกหรือไม่ ไม่มีอาการปวดท้องเลย  เเต่ปวดหลังนิดหน่อย ไม่เเน่ใจว่านั่งทำงานเยอะหรือไม่ หรือมีอาการจากมดลูกมีปัญหา อยากทราบปัญหา

    Dayana  พญ.นรมน
    แพทย์

    สวัสดีค่ะคุณ Dayana

    การใช้ยาคุมฉุกเฉินนั้น เป็นการรับประทานยาคุมกำเนิดชนิดที่ประกอบไปด้วยฮอร์โมนเพศในระดับสูง กินหลังมีเพศสัมพันธ์ โดยจะให้ประสิทธิภาพได้เต็มที่ประมาณ 80-90% หากได้รับประทานภายใน 72 ชั่วโมงหลังมีเพศสัมพันธ์ และกินครบตามข้างฉลากกำหนด

    โดยหลังจากการใช้ยาคุมฉุกเฉินนั้นอาจจะทำให้มีเลือดออกผิดปกติทางช่องคลอด ประจำเดือนมาคลาดเคลื่อน คลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้องได้

    ดังนั้นการที่มีเลือดออกตามหลังการใช้ยาประมาณ 1-2 สัปดาห์ อาจจะเป็นผลข้างเคียงของการใช้ยาได้ หรืออาจเป็นเลือดตามรอบเดือนได้เช่นกัน แต่ก็อาจจะเร็วเกินไปที่จะเป็นเลือดตามรอบเดือน สาเหตุอื่นๆของการมีเลือดออกผิดปกติทางช่องคลอดเช่นมีการติดเชื้อที่ปากมดลูกหรือมดลูก การมีเนื้องอกที่มดลูกหรือปากมดลูก อวัยวะภายในอุ้งเชิงกรานอักเสบ เป็นต้น

    ควรยืนยันการตั้งครรภ์ด้วยตนเองก่อน ชุดตรวจครรภ์ทางปัสสาวะให้ผลบวกได้ตั้งแต่ 10-14 วันหลังปฏิสนธิ หากไม่แน่ใจผล และยังมีเลือดออกต่อเนื่อง ควรไปยืนยันผลที่รพ.และหาสาเหตุต่อไป