ถามแพทย์

  • มีตกขาวสีน้ำตาลหลังกินยาคุมฉุกเฉิน เป็นอาการของการตั้งครรภ์หรือเปล่า

  •  toey taa
    สมาชิก
    23วันที่แล้วได้กินยาคุมฉุกเฉินไปแล้วรอบเดือนขาดค่ะ แต่มีตกขาวสีน้ำตาลมาแทนเมื่อวันที่21และ22ของเดือนนี้ แล้วเมื่อวานกับวันนี้ก็เป็นตกขาวสีน้ำตาลอีกครั้งค่ะ แล้ววันนี้มีเพศสัมพันธ์ไปแล้วมีเลือดออกจากช่องคลอดไม่มากค่ะ ตรวจครรภ์ไป1ครั้งผลเป็นลบค่ะ จะเป็นอะไรไหมคะ เป็นอาการของการตั้งครรภ์หรือเปล่าคะ
    toey taa  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ toey taa

    การใช้ยาคุมฉุกเฉินนั้น หากได้ใช้ภายใน 72 ชั่วโมงหลังมีเพศสัมพันธ์ และกินครบและตรงเวลาตามข้างฉลากระบุ มีโอกาสตั้งครรภ์ได้น้อย ยามีประสิทธิภาพได้ประมาณ 80-90% แต่ก็ยังถือว่าต่ำกว่าวิธีการคุมกำเนิดแบบอื่นๆ อีกทั้งมีผลข้างเคียงที่พบได้บ่อยเช่นเลือดออกผิดปกติทางช่องคลอดตามมาร่วมกับทำให้ประจำเดือนคลาดเคลื่อนได้

    ดังนั้นตกขาวสีน้ำตาลที่เคยออกมาหลังใช้ยา อาจจะเป็นผลข้างเคียงจากยาคุมฉุกเฉินได้ แต่ก็ไม่ควรเป็นต่อเนื่องเรื้อรังมายังเดือนนี้อีก ดังนั้นอาจมีสาเหตุอื่นๆที่เป็นไปได้ร่วมด้วยเช่นเป็นเลือดที่ปนจากภาวะแทรกซ้อนของการตั้งครรภ์เช่นแท้งหรือท้องนอกมดลูก เลือดตามหลังการปฏิสนธิ การติดเชื้อหรือมีเนื้องอกของอวัยวะสืบพันธุ์ การฉีกขาดของอวัยวะเพศจากการมีเพศสัมพันธ์เป็นต้น

    ซึ่งชุดตรวจครรภ์ให้ผลบวกได้ตั้งแต่ 10-14 วันหลังปฏิสนธิ หากผ่านมาประมาณ 23 วันดังกล่าวมา น่าจะให้ผลบวกได้ค่อนข้างแน่นอนแล้ว หากให้ผลลบ แต่ไม่มีเลือดประจำเดือนมาตามรอบ  มีแต่เลือดออกกระปริดกระปรอยแบบผิดปกติ ควรไปยืนยันผลที่รพ.อีกครั้ง และต่อไปหากจะมีเพศสัมพันธ์ควรใส่ถุงยางอนามัยขณะมีเพศสัมพันธ์ หรือกินยาคุมแบบแผงรายเดือน ฉีดยาคุม ฝังยาคุมป้องกันไว้ก่อน