ถามแพทย์

  • เวลาเดินหรือขับรถจะรู้สึกตึงที่ขา และรู้สึกมีก้อนที่อวัยวะเพศ แต่ตอนไปตรวจที่โรงพยาบาล หมอไม่พบก้อน เกิดจากอะไร

  •  sluicewhite
    สมาชิก
    เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อ เดินเยอะจนทำให้ขาตึง และมีก้อนไตขึ้นบริเวณ แคมใหญ่ด้านขวา อวัยวะเพศเป็นเวลาเกือบ 1 เดือนจึง ไปพบแพทย์มาแล้ว แพทย์ทำการกดตรวจดู ก้อนไตดันนิ่มและหายไปคลำหาไม่เจอ และหมอตรวจภายในก็พบว่าไม่มีอะไรผิดปกติ หมอบอกว่า ถ้าไม่มีอาการอักเสบ หรือเจ็บปวด ก็คือเป็นปกติ แต่ผ่านมาสองวันมีการขับรถทำให้ขาตึงอีก ก็ขึ้นเป็นไตอีก ลองกดดู ก็นิ่มลงไม่เป็นก้อน แต่มีลักษณะมีเนื้อมากกว่าแคมฝั่งซ้าย ไม่มีอาการเจ็บปวด สงสัยว่ามันคือถุงน้ำ หรือ กล้ามเนื้อจากขาที่ตึงทำให้ตรงนั้นจับตัวเป็นก้อนหรือไม่ หรือเป็นอาการปกติที่เป็นได้ (เวลานอนอ้าขาเหมือนเวลาหมอตรวจ จะพบว่าไม่เป็นก้อน แต่เนื้อนูนๆ มากกว่าฝั่งซ้าย)
    sluicewhite  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ Worldvaris Sriarunluck

     

    อาการเป็นก้อนนิ่มๆเป็นไตขึ้นบริเวณอวัยวะเพศหญิงนั้น อาจจะเกิดจาก ถุงน้ำของต่อมผลิตไขมันที่อยู่ใต้ผิวหนังของบริเวณแคมใหญ่ ถุงน้ำบริเวณเยื่อบุชองช่องคลอด ติ่งเนื้อของช่องคลอด หรือเป็นการติดเชื้อตรงเยื่อบุอวัยวะเพศเช่นการติดเชื้อหูดหงอนไก่

     

    ซึ่งจากที่กล่าวมา ถ้ามันมีช่วงที่บวมๆยุบๆไปนั้น อาจจะบอกได้ยากว่าเป็นโรคอะไร เพราะถ้าเป็นถุงน้ำที่ผิดปกติ ก็มักจะไม่หายไปเอง หรือถ้าเป็นการติดเชื้อหูดก็อาจจะเห็นรอยโรคได้ชัดเจนจากการตรวจร่างกาย

     

    แต่อย่างไรก็ตาม แม้แพทย์จะคลำ ณ ตอนนั้นแล้วไม่พบความผิดปกติ ก็อาจจะต้องเฝ้าระวังอาการของตนเองอย่างต่อเนื่อง ถ้ากลับมาคลำก้อนได้ชัดเจนจริงๆ มีผื่นหรือแผลภายนอกให้เห็น หรือมีอาการลุกลาม คลำได้หลายๆก้อน มีเลือดหรือหนองไหลร่วมด้วย ควรกลับไปพบแพทย์เพื่อตรวจเพิ่มเติม เพราะโรคอาจมีการเปลี่ยนแปลงหรือลุกลามแล้วเห็นชัดเจนขึ้นมาได้