ถามแพทย์

  • เมื่อคืน ก่นอนอน รู้สึกคันในปากและคอ แสบในคอ เป็นอาการของภูมิแพ้ หรือเป็นไข้หวัด

  •  falalaieyeei
    สมาชิก

    สวัสดีค่ะ สอบถามค่ะ

    เมื่อคืนตอนนอนหลับอยู่ๆรู้สึกตัวเพราะรู้สึกคันบริเวณเพดานปากมาก และมีอาการคันคอเล็กน้อยร่วมด้วย พอตื่นเช้ามาไม่มีอาการเหมือนเมื่อคืนค่ะ แต่พอมาทำงานรู้สึกแสบคอค่ะ (ไม่เจ็บคอ ไม่มีไข้ ไม่ไอ ไม่มีอาการอื่นๆ) มีแต่อาการแสบคอค่ะ เลยไม่แน่ใจว่าเป็นอาการภูมิแพ้ หรือหวัดลงคอคะ แล้วต้องปฏิบัติหรือทานยาตัวไหนคะ

    *โดยส่วนตัวไม่ได้เป็นภูมิแพ้หนักนะคะ แค่ถ้าบางครั้งไปสัมผัสสิ่งของที่มีฝุ่นเยอะๆจะมีอาการคันตา คันมาก จาม ประมาณนี้ค่ะ

    ปล.เมื่อวันที่ 10/09/65 มีการใช้เสียงค่อนข้างเยอะ เลยไม่แน่ใจว่าตรงนี้เกี่ยวหรือเปล่าเพราะเห็นว่าผ่านมาประมาณ 4-5วันแล้ว

    falalaieyeei  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ falalaieyeei

    อาการคันในปากและคอ แสบในคอนั้น อาจจะเกิดจาก คออักเสบและติดเชื้อ อาจเกิดได้จากเชื้อไวรัสและแบคทีเรียใดๆ ต่อมทอนซิลอักเสบ กรดไหลย้อน ซึ่งกรดที่ไหลย้อนขึ้นมาอาจทำให้แสบร้อนกลางอก คอ และในช่องปาก หรือเป็นการติดเชื้อราในช่องปากหรือตรงเยื่อบุจะมีคราบขาวที่ขูดไม่ออกให้เห็นได้

    การใช้เสียงมากๆนำมาก่อน อาจจะทำให้รู้สึกเจ็บในคอได้ชั่วคราวประมาณ 1-2 วัน ซึ่งถ้าไม่มีการอักเสบหรือติดเชื้อใดๆ อาการจะค่อยๆดีขึ้นได้เอง ส่วนอาการของภูมิแพ้นั้น มักจะเป็นอาการคันตา ไอ จาม คัดจมูกเป็นหลัก มักไม่มีไข้ ไม่ไอ และไม่ได้เจ็บคอ ส่วนเรื่องแสบในคอก็อาจจะไม่ใช่อาการที่จำเพาะเจาะจงต่อภูมิแพ้เช่นกัน

    ในระหว่างนี้ ควรดื่มน้ำมากๆ รับประทานอาหารอ่อนๆสุกสะอาด หลีกเลี่ยงการใช้เสียง หากต้องไปในที่ชุมชนควรใส่หน้ากากอนามัย หลีกเลี่ยงอากาศแห้งหรือเย็นจัดๆ งดสูบบุหรี่

    ถ้ายังมีอาการเป็นมากต่อเนื่อง แสบคอเยอะ มีคอแดง มีไข้ ไอ ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจเพิ่มเติม หรืออาจตรวจการติดเชื้อโควิดด้วยชุด ATK เองได้เบื้องต้น