ถามแพทย์

  • ภูมิแพ้ผิวหนังกับยาสเตียรอยด์

  •  Penwinalre
    สมาชิก

    สวัสดีค่ะ ก่อนอื่นหนูขอเกินก่อนว่าหนูอายุ 19 ปี ซึ่งหนูใช้ยาสเตียรอยด์มาตลอดตั้งแต่อายุ 16 ใช้ร่วม 3 ปีไม่เคยหยุดพักการใช้ถึง 1 เดือน อาการเป็นหนักผื่นขึ้นหน้าตัวลำคอ มือเท้า เป็นหมดค่ะ อาจเพราะเกาเลยหนักหน่อย ซึ่งยาที่ใช้มาตลอดคือมีฤทธิ์แรงมากค่ะ 0.25%. 0.1% 0.05% ทาหัว ทาตัว ทามือ ทาหน้า รพ.แจกแยกกันค่ะส่วนผิวก็ใช้วาสลีนทาอย่าเดียวค่ะ ล่าสุดไปตรวจ แพ้ไข่50% งา ยีสต์ในขนมปัง30% เชื้อรา ไรฝุ่น พวกต้นไม้สนามหญ้าแพ้ 100% เลยค่ะ หนูเลี่ยงอาหารการกินทุกอย่างค่ะ แต่ไรฝุ่นกับดอกไม้คงยากมากๆทำไงดีคะ อาการมันเลยเป็นๆหายๆ หนูใช้ยาสเตียรอยด์ทาจนหายพอหยุดสักวันสองวันก็กลับมาแดงคันอีกค่ะ อยากทราบว่าเป็นผื่นภูมิแพ้ หรือเป็นเพราะหนูติดสารสเตียรอยด์คะ 

    หนูอยากบอกว่าหนูใช้มาจนผิวซีดตรงขา และขาด้านในต้นขาก็เป็นรอยแตกเหมือนเส้นๆสีม่วงค่ะ หนูกลัวผลข้างเคียงของยา หมอบอกว่าหนูเป็นหนักมาเพราะผื่นขึ้นทั้งตัวกระจายกว้างหมดเลยค่ะ ปวดข้อด้วยค่ะ ก็เลยให้ใช้ยาต่อไป แต่ว่าหนูไม่ได้เป็นเกี่ยวกับ SLE หรือรูมมะตอยนะคะ หนูเคยตรวจแล้วไม่มีโรคอื่นแทรกซ้อนค่ะ ภูมิแพ้ผิวหนังที่มีผื่นเป็นผื่นลมพิษ แพ้อาหารร่วมด้วย ส่วนระบบทางเดินหายใจไม่เป็นหนักมากค่ะ เคยครั้งสองครั้งที่รู้สึกหายใจไม่สะดวกเลยไปฉีดยา แต่คือยังหายใจได้อยู่ค่ะ คำถามคือ

    1.สรุปหนูติดสารสเตียรอยด์มั้ยคะ

    2.หนูเป็นหนักขนาดนี้ควรใช้ยาต่อมั้ยคะ พอใช้หลังๆนี้หายช้าค่ะ

    3.ครั้งนี้หนูก็เป็นหนัก ควรใช้ทาผื่นให้หายไปก่อนแล้วค่อยหยุดยาสเตียรอยด์หรือหักดิบหยุดทั้งๆที่เป็นผื่นคะ

    4.มียาแก้คันที่ไม่มีส่วนผสมสเตียรอยด์แนะนำมั้ยคะ ยาทาค่ะ

    5.ถ้าอยากหยุดยาสเตียรอยด์ควรทำยังไงคะ

    6.รบกวนแนะนำการปฏิบัติตัวหน่อยค่ะจะขึ้นมหาลัยแล้ว ชีวิตลำบากมากๆเลยค่ะ ทรมาณค่ะ

    ขอบคุณค่ะ

    Penwinalre  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณPenwinalre

    ผื่นภูมิแพ้ที่ผิวหนังเป็นผื่นแพ้ชนิดที่เป็นได้ตั้งแต่เด็กๆ ส่วนใหญ่จะเริ่มดีขึ้นได้เองเมื่อเข้าสู่วัยรุ่นหรือวัยผู้ใหญ่ ผื่นจะเป็นเรื้อรัง เป็นๆหายๆ มักมาด้วยปื้นนูนแดง มีขุย และการรักษาหลักคือการใช้ยาสเตียรอย์ทาเฉพาะที่ในระยะสั้น

    กรณีเป็นผื่นภูมิแพ้ผิวหนังที่เป็นรุนแรงนั้น อาจแนะนำการใช้ยากลุ่ม calcineuritn inhibitor เช่น tacrolimus เป็นยากลุ่มปรับภูมิคุ้มกันชนิดหนึ่งทาเฉพาะที่เพื่อลดการกลับมาเป็นซ้ำของโรค และลดระยะเวลาและปริมาณของยาสเตียรอยด์ที่ใช้ เพราะการใช้ยาทาสเตียรอยด์ต่อเนื่องมีผลเสียหลายอย่างดังกล่าวมา คืออาจทำให้ผิวติดสเตียรอยด์ ผิวบางลง ผิวมีรอยด่างขาวๆผิดปกติ

    อาการของผิวติดสเตียรอยคือเมื่อใช้ยาผื่นยุบหายดี แต่พอหยุดยากลับมีผื่นเห่อขึ้นมา เบื้องต้นแนะนำการค่อยๆถอยยาสเตียรอยด์ลงภายใต้การดูแลของแพทย์ คือเริ่มทาให้ห่างขึ้นเรื่อยๆ หรือลดความเข้มข้นของยาก่อน ไม่หยุดไปเฉียบพลันทันทีกรณีใช้มานานๆ เพราะอาจทำให้ผื่นกลับมาเห่อได้

    แนะนำการพบแพทย์เฉพาะทางด้านผิวหนังเพื่อตรวจประเมินรอยโรคปัจจุบันและวางแผนการรักษาที่เหมาะสมร่วมกันต่อไป เบื้องต้นสิ่งที่ทำได้และควรทำสม่ำเสมอคือการทาครีมบำรุงให้ความชุ่มชื้น หรือถ้าผิวแห้งมากจะใช้วาสลีนทาที่ผิวหนังเลยก็ได้