ถามแพทย์

  • เป็นฝีคัณฑสูตร มันบวมจนเดินแทบไม่ได้และถ่ายไม่ค่อยได้ รักษาอย่างไรได้บ้าง จำเป็นต้องผ่าตัดไหม

  •  bombay
    สมาชิก

    สวัสดีครับ คุณหมอทุกท่าน ผมมาขอคำแนะนำเรื่องฝีคัณฑสูตรครับ

    เนื่องจากปลายปีที่ผ่านมาผมก็รู้สึกคันๆเจ็บตรงข้างๆรูถ่ายหนัก 

    แต่มันมาพึ่งอักเสบวันที่3มกรา ผมเลยไปพบแพทย์ 'สิทธิ์ประกันสังคม'

    หมอายุรกรรมได้ตรวจเบื้องต้น ผมน่าจะเป็นฝี เลยจ่ายยามา ยาฆ่าเชื้อ2 ยาแก้อักเสบ1 ยาแก้ปวด1 กลับบ้านมาก่อนเพราะหมอนัดให้พบแพทย์ศัลยกรรมวันที่4 มกรา

    กลับมานอนแทบไม่ได้เพราะปวดฝีมาก มันบวมจนเดินแทบไม่ได้และถ่ายไม่ค่อยได้ 

    ตื่นเช้ามาวันที่4 หนองและเลือดแตกเต็มกางเกง ไหลเรื่อยๆ ก็ล้างน้ำเอาสบู่ทำความสะอาด 

    ไปหาหมอศัลย์ หมอก็จับๆกดๆคล้ำๆ ผมเจ็บมากแต่ไม่เท่าเมื่อวาน หมอบอกหนองออกหมดแล้วไม่ต้องผ่าตัด และให้ผมกลับบ้านเลย มาทานยาที่ได้มาเมื่อวานจนหมด

     

    พอกลับบ้านมา มาอ่านใบรับรองแพทย์คือฝีคัณฑสูตร  คือผมสงสัยว่าฝีนี้มันหายเองได้เหรอครับ   หรือ เพราะผมใช้สิทธิประกันสังคมเลยไม่ได้ผ่า คือกลัวมันกลับมาเป็นซ้ำๆซากๆอะครับ  มันทรมานมากเลย และ อยากสอบถามว่าผมล้างสบู่รักษาความสะอาดช่วงนี้ไปก่อนได้ไหมครับหรือต้องให้คลินิกหรือผู้เชี่ยวชาญล้างครับ

    bombay  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ bombay

    ฝีคัณฑสูตร เป็นฝีชนิดหนึ่งที่เกิดจากการเชื่อมกันระหว่างผิวหนังบริเวณใกล้ทวารหนัก กับทวารหนัก โดยมีสาเหตุส่วนใหญ่จากการติดเชื้อที่ต่อมใกล้ทวารหนักนำมาก่อนแล้วมีการติดเชื้อซ้ำและเรื้อรังดังที่กล่าวมาได้ อาการเช่นกดให้เกิดความเจ็บปวด ถ่ายปนเลือด  มีการบวมแดง และกดเจ็บ 

    การรักษาของฝีประเภทนี้ อาจต้องได้ยาฆ่าเชื้อร่วมกับการผ่าตัดเพื่อระบายหนองออกร่วมด้วย  หากเป็นมาก เรื้อรัง หรือไม่ตอบสนองต่อการใช้ยาแบบรับประทานร่วมกับการทำแผล

    แนะนำการกลับไปพบแพทย์เพื่อประเมินอาการหลังการรักษาตามนัด ซึ่งถ้าไม่ต้องผ่าตัด หรือฝียุบลงได้หลังการรับประทานยาฆ่าเชื้อ ก็ให้กินยาฆ่าเชื้อต่อไปจนหมดและสังเกตอาการ ถ้าหลังจากนี้ยังมีหนองไหล ปวด บวม มาก ขับถ่ายแล้วมีเลือดหรือหนองไหล มีไข้สูง ควรกลับไปพบแพทย์เพื่อประเมินอาการเพิ่มเติมและรักษาอย่างเหมาะสม ซึ่งไม่ว่าเป็นสิทธิ์อะไร หากมีข้อบ่งชี้ในการผ่าตัด แพทย์จะมีการพูดคุยและเสนอแนวทางการรักษาให้ค่ะ