ถามแพทย์

  • ฝั่งยาคุมแล้วประจำเดือนไม่มา

  • ฝั่งยาคุมมาประมาณ2ปีแล้วค่ะ หลังจากฝั่งยาประจำเดือนก็ไม่มาอีกเลย เป็นอันตรายมั้ยค่ะ

    สวัสดีค่ะ คุณ เลม่อน แม่ตั้งให้,

                     ผลข้างเคียงของยาฝังคุมกำเนิดนั้น  ประมาณ 1 ใน 5 ราย จะไม่มีประจำเดือนมา อีกประมาณ 1 ใน 5 ราย จะมีเลือดออกบ่อย เลือดออกติดต่อกันนาน แต่ประมาณครึ่งหนึ่ง เลือดจะค่อยๆ มาน้อยลงหลังจาก 3 เดือนไปแล้ว

                     และที่พบบ่อย คือประมาณ 3 ใน 5 ราย จะมีประจำเดือนมาแบบกะปริดกะปรอย โดยจะมีปริมาณน้อยๆ ซึ่งหลังจากนั้น ประจำเดือนอาจขาดหายไป 

                      ดังนั้น การที่ประจำเดือนไม่มาเลย ก็น่าจะเกิดจากผลข้างเคียงของยาฝังคุมกำเนิดได้ ซึ่งเกิดจากผลของฮอร์โมนจากยา ที่ไปทำให้เยื่อบุโพรงมดลูกบางลง ซึ่งก็ไม่ได้อันตรายอะไรค่ะ เมื่อยาฝังหมดอายุ ประจำเดือนก็จะกลับมาเป็ปกติค่ะ นอกจากนี้ ก็ไม่น่าเกิดจากการตั้งครรภ์ เพราะประสิทธิภาพของยาฝังคุมกำเนิดนั้นถือว่าดีมาก มีโอกาสตั้งครรภ์ได้เพียง 0.05% เท่านั้นค่ะ