ถามแพทย์

  • ฝังเข็มยาคุมกำเนิด

  •  Sirinna oundondu
    สมาชิก
    ฝังเข็มยาคุมกำเนิดมา 2 ปีเเล้วค้ะ เเล้วจู่ๆก็มีเลือดออกมาติดต่อกัน 6-7 วีนค่ั เเต่เลือดไม่ค่อยเยอะ เป็นเเบบนี้มา 2 เดือนเเล้วค่ะ เเบบนี้ปกติไหมค้ะ

    สวัสดีค่ะ คุณ Sirinna oundondu,

                      ผลข้างเคียงของยาฝังคุมกำเนิดนั้น  ประมาณ 1 ใน 5 ราย จะไม่มีประจำเดือนมา อีกประมาณ 1 ใน 5 ราย จะมีเลือดออกบ่อย เลือดออกติดต่อกันนาน แต่ประมาณครึ่งหนึ่ง เลือดจะค่อยๆ มาน้อยลงหลังจาก 3 เดือนไปแล้ว และที่พบบ่อย คือประมาณ 3 ใน 5 ราย จะมีประจำเดือนมาแบบกะปริดกะปรอย โดยจะมีปริมาณน้อยๆ

                      ดังนั้นการที่ประจำเดือนขาดหายไป แล้วต่อมามีเลือดออก ถือเป็นผลข้างเคียงของยาฝังคุมกำเนิดที่สามารถพบได้เช่นกัน  หากเลือดที่ออกมีปริมาณไม่มากจนเกินไป (เช่น ต้องเปลี่ยนผ้าอนามัยทุก 2 ชั่วโมง) และไม่ได้ออกติดต่อกันนานหลายวันหลายสัปดาห์ ไม่มีปวดท้องน้อยรุนแรง ไม่มีตกขาวที่ผิดปกติ ก็ถือว่าไม่ได้ผิดปกติอะไร ไม่จำเป็นต้องทำอะไรค่ะ แต่หากเลือดที่ออกมีปริมาณมาก และออกทุกวัน ไม่มีแนวโน้มที่จะลดลง หรือมีปวดท้องน้อย มีตกขาวที่ผิดปกติร่วมด้วย ก็ควรไปพบสูติ-นรีแพทย์เพื่อตรวจค่ะ