ถามแพทย์

  • ฝังยาคุม 27 ก.พ. แล้วมีประจำเดือนมาแต่น้อย หลังจากนั้นประจำเดือนไม่มา ตรวจแล้วไม่ท้อง เป็นผลของยาไหม

  •  pt30840
    สมาชิก
    แฟนฝังยาคุมกำเนิด วันที่ 27 ก.พ. 62 หลังจากฝังก็มี ปจด กะปิดกะปรอย เกือบทุกวัน ผมมี พสพ กับแฟน วันที่ 12 มี.ค. แล้วหลังจากนั้น แฟนก็มีรอบเดือนมาปกติ (ตอนปลายเดือน3 ถึงต้นเดือน4) แต่แฟนบอกว่าน้อยกว่าก่อนฝังหน่อย ไม่มากเท่าก่อนฝัง แต่มามากกว่าแบบกะปิดกระปรอย(ปกติรอบเดือนแฟนจะมาช่วงปลายเดือนนั้นหรือต้นเดือนถัดไป) แต่เดือนล่าสุด รอบเดือนยังไม่มาเลยครับ (คือมันควรจะมา ช่วงปลายเดือน4 ถึงต้นเดือน5) แต่พึ่ีงตรวจตั้งครรภ์ เมื่อ 27 เม.ย. ยี่ห้อ orchid+(ถ้าจำไม่ผิด น่าจะเป็นแบบจุ่มปัสสาวะ ไม่แน่ใจนะครับ) โดยใช้ปัสสาวะแรกหลังตื่นนอน ก็ไม่ตั้งครรภ์นะครับ ขึ้นขีดเดียวที่ตัวC เลยอยากทราบว่าการที่ หลังฝังยาคุม ช่วงเดือนแรกหลังฝังหรือเดือนแรกๆหลังฝัง ยังมีรอบเดือนมาปกติ แต่พอ ถัดๆมากลับ ไม่มีรอบเดือน รอบเดือนไม่มาแล้ว ยังงี้ปกติของการฝังยาคุมหรือปล่าวครับ เป็นเพราะยาคุมใช่ไหมครับ ที่ ปจด ขาด ไม่ได้เป็นเพราะตั้งครรภ์?? เพราะเห็น เดือนแรกหลังฝัง รอบเดือนยังมาอยู่เลย เลยกลัวว่าเป็นเพราะตั้งครรภ์รึปล่าว

    สวัสดีค่ะ คุณ pt30840,

                     ผลข้างเคียงของยาฝังคุมกำเนิดนั้น  ประมาณ 1 ใน 5 ราย จะไม่มีประจำเดือนมา อีกประมาณ 1 ใน 5 ราย จะมีเลือดออกบ่อย เลือดออกติดต่อกันนาน แต่ประมาณครึ่งหนึ่ง เลือดจะค่อยๆ มาน้อยลงหลังจาก 3 เดือนไปแล้ว

                     และที่พบบ่อย คือประมาณ 3 ใน 5 ราย จะมีประจำเดือนมาแบบกะปริดกะปรอย โดยจะมีปริมาณน้อยๆ ซึ่งหลังจากนั้น ประจำเดือนอาจขาดหายไป 

                     ดังนั้น การที่ประจำเดือนมาในช่วงแรก แล้วต่อมาขาดหายไป น่าจะเกิดจากผลข้างเคียงของยาฝังคุมกำเนิดได้ค่ะ อีกทั้งหากได้ตรวจหาการตั้งครรภ์แล้ว พบขึ้นเพียง 1 ขีด ก็แสดงว่าไม่ได้มีการตั้งครรภ์เกิดขึ้นค่ะ ทั้งนี้ ประสิทธิภาพของยาฝังคุมกำเนิดนั้นถือว่าดีมาก มีโอกาสตั้งครรภ์ได้เพียง 0.05% เท่านั้นค่ะ