ถามแพทย์

  • ฝังยาคุมแล้วมีประจำเดือนบ่อย

  •  Sujittra2001
    สมาชิก
    ฝังยาคุมมาค่ะเดือนหน้าก็ครบ1ปีแล้ว ปกติจะมีประจำเดือนตั้งแต่ฝังมาทุกเดือน เดือนละครั้งประมาณ5วัน แต่เดือนนี้มา4ครั้งเลยค่ะ มาอาทิตย์แรก5วัน แล้วก็หยุด1อาทิตย์ แล้วประจำเดือนก็มาอีก วนอยู่แบบนี้มา4ครั้งแล้วค่ะ อยากทราบว่าจะเป็นอะไรไหมค่ะถ้ามาบ่อยขนาดนี้

    สวัสดีค่ะ คุณ Sujittra2001,

                          ผลข้างเคียงของยาฝังคุมกำเนิดนั้น อาจทำให้เกิดเลือดออกกะปริดกะปรอย หรืออาจทำให้มีประจำเดือนมาบ่อย มาติดต่อกันนาน หรือมีปริมาณมากได้  หรือบางครั้งอาจทำให้ประจำเดือนอาจขาดหายไปก็ได้

                          ดังนั้นหากฝังยาคุมกำเนิดอยู่ แล้วในช่วงแรกประจำเดือนมาทุกเดือน แต่หลังจากนั้น ได้มีเลือดออกมา 4 ครั้งใน 1 เดือน ก็น่าจะเป็นผลข้างเคียงของยาฝังคุมกำเนิดได้ อย่างไรก็ตาม แนะนำควรไปพบสูติ-นรีแพทย์ เพื่อตรวจว่าเกิดจากสาเหตุอื่นด้วยหรือไม่ เช่น มีการติดเชื้อในโพรงมดลูก เยื่อบุโพรงมดลูกหนาตัวผิดปกติ มะเร็งปากมดลูก เป็นต้น หากไม่ได้เกิดจากโรคใดๆ แพทย์ก็อาจให้การรักษาโดยให้ยาฮอร์โมนเอสโตรเจน หรือยาคุมที่เป็นฮอร์โมนรวมทานร่วมไปด้วย ไม่ควรปล่อยทิ้งไว้ให้เลือดไหลบ่อยๆ เพราะจะทำให้เกิดภาวะโลหิตจางตามมาได้ค่ะ