ถามแพทย์

  • ฝังยาคุมกำเนิดแล้วผมร่วง อยากทราบวิธีการรักษาค่ะ

  •  blueskyyyyy
    สมาชิก

    สวัสดีค่ะคุณหมอ ดิฉันฝังยาคุมกำเนิดชนิด 5 ปี (ยี่ห้อ Jadelle) มาได้ประมาณจะ 3 เดือน ตอนนี้ผมร่วงเยอะมาก ทั้งที่ปกติเป็นคนผมหนา และที่บ้านไม่มีใครมีประวัติผมบาง อยากทราบวิธีการรักษาผมร่วงจากการฝังยาคุมค่ะ ว่าต้องทำอย่างไร ขอบคุณคุณหมอล่วงหน้าค่ะ  

    blueskyyyyy  พญ.นรมน
    แพทย์

    สวัสดีค่ะคุณ blueskyyyyy

    ผมร่วงคือภาวะที่ผมร่วงมากกว่า 100 เส้นต่อวัน หรือในวันที่สระผมอาจร่วงได้มากถึง 200 เส้นต่อวัน 

    สาเหตุของผมร่วง

    -โรคทางกายเช่น โรคไทรอยด์มากผิดปกติ โรคแพ้ภูมิตัวเอง (SLE) โดยใน SLE จะมีอาการอื่นๆร่วมด้วยเช่น ปวดข้อ ผื่นแพ้แสงที่หน้า 

    -มีเชื้อราที่หนังศีรษะ 

    -ภูมิคุ้มกันตัวเองทำลายผม ทำให้ผมร่วง

    -ยาที่รับประทานเช่น ยาคุมกำเนิด ยารักษามะเร็ง ยากันชัก ยาป้องกันการแข็งตัวของเลือด ยารักษาคอพอกเป็นพิษ

    -สระผมบ่อยเกินไปหรือหวีผมแรงเกินไป

    -ผมที่ถูกดัด ย้อม ทำสีเป็นประจำ

    -เป็นโรคจิตเวชบางประเภทที่ชอบดึงผมตัวเอง

    ในกรณีที่ใช้ยาฝังคุมกำเนิด อาจจะมีอิทธิพลจากยาทำให้ผมร่วงได้ แนะนำขั้นแรกสังเกต/นับจำนวนผมตัวเองก่อนว่าร่วงเยอะจนเข้าเกณฑ์ผมร่วงผิดปกติหรือไม่ ถ้าใช่ควรพบแพทย์ผิวหนังเพื่อซักประวัติและตรวจร่างกายเพิ่มเติมว่ามีสาเหตุอื่นๆที่ทำให้ผมร่วงดังกล่าวมาร่วมด้วยหรือไม่ ถ้าไม่มี และคิดว่าน่าจะเป็นจากยาฝังคุมกำเนิดจริงๆ อาจจจะต้องพิจารณาเปลี่ยนวิธีการคุมกำเนิดแบบไม่มีฮอร์โมนเช่นใช้ถุงยางอนามัย หรือห่วงคุมกำเนิด หรืออาจจะต้องเปลี่ยนเป็นยาชนิดที่มีฮอร์โมนต่ำค่ะ

    การดูแลตัวเองเบื้องต้น ไม่ไปดึงผมบ่อยๆ ทำความสะอาดเส้นผมได้ตามปกติเพียงแค่ไม่ไปขยี้แรงๆ หลีกเลี่ยงการใช้สารเคมีกับผม หยุดยาที่ไม่จำเป็นต้องกินทุกชนิดค่ะ