ถามแพทย์

  • ฝังยาคุมกำเนิดอยู่ มีเลือดออกกระปริดกระปรอยมาประมาณ 20 วันแล้ว เกิดจากอะไรได้บ้าง

  •  Chanan Tmj
    สมาชิก
    สวัสดีค่ะคุณหมอ กรณีพึ่งฝังยาคลุมกำเนิดวันที่ 16/07/63 แล้วประจำเดือนมาช่วงวันที่ 6/08/63 และยังมาเรื่อยๆแต่มาแบบกระปิดกระปอย พอเปื้อนๆ จนถึงวันนี้วันที่ 23/08/63 พอจะมีสาเหตุจากอะไรได้บ้างค่ะ ขอบคุณค่ะ
    Chanan Tmj  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ Chanan Tmj

    การใช้ยาฝังคุมกำเนิดนั้นเป็นการคุมกำเนิดที่มีประสิทธิภาพสูงมากค่ะ โอกาสตั้งครรภ์ขณะฝังยาอยู่นั้น มีได้น้อยมากๆ

    แต่ยาคุมกำเนิดชนิดฝัง อาจทำให้มีเลือดออกผิดปกติทางช่องคลอด ประจำเดือนมาไม่สม่ำเสมอเกิดขึ้นได้หรือบางคนอาจถึงขั้นไม่มาได้ ดังนั้นจากที่กล่าวมา อาจจะยังเป็นผลข้างเคียงจากการใช้ยาฝังได้อยู่ แต่ก็ไม่ควรเป็นนานต่อเนื่องเป็นเดือนเช่นกัน อาจมีสาเหตุอื่นๆที่เกิดร่วมด้วยเช่นการติดเชื้อหรือมีเนื้องอกของอวัยวะสืบพันธุ์เพศหญิง

    จึงควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจร่างกายหาสาเหตุที่อาจจะเป็นโรคอื่นๆร่วมด้วยก่อน เบื้องต้นงดการมีเพศสัมพันธ์ ยังไม่ซื้อยาปรับฮอร์โมนใดๆมาใช้เอง