ถามแพทย์

  • มีเลือดคั่งในสมอง เคยผ่าสมองมา ตอนนี้อาการเกือบเป็นปกติแล้ว ในอนาคตจะสามารถใช้ชีวิตแบบคนปกติได้หรือเปล่า

  •  BallKTP
    สมาชิก

    ผมประสบอุบัติเหตุ เลือดคลั่งในสมอง แพทย์ทำการผ่าตัดสมอง อยากทราบว่าในอนาคต 1 ปี 10 ปี หรือนานๆไป จะสามารถใช้ชิวตแบบคนปกติ โดยไม่มีข้อจำกัดเวลาจะทำอะไรว่าเราผ่าสมองมานะ จะสามารถเป็นไปได้มั้ยครับ ในตอนนี้ผมผ่าตัดมา 3 เดือนละครับ ไม่มีผลข้างเคียง มีอย่างเดียวคือได้กลิ่นเป็นกลิ่นเดียว ไม่มีกลิ่นที่หลากหลายเหมือนก่อนเกิดเหตุ อาการผมค่อนข้างดี คนทั่วไปบอกว่าไม่เหมือนคนผ่าสมอง ผมเลยสงสัยครับว่าในอนาคตจะกลับมาเป็นปกติได้ไหม ทำกิจกรรมที่ผาดโผน เล่นบาส ฟิตเนส หรืออะไรต่างๆได้หรือป่าว ขอบคุณสำหรับคำตอบล่วงหน้าครับ 

    BallKTP  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ BallKTP

    เลือดออกในสมอง เป็นภาวะที่มีหลอดเลือดในสมองหรือหลอดเลือดระหว่างกระดูกและสมองแตกออก ทำให้เลือดไปสะสมและกดอัดเนื้อเยื่อสมอง ถือเป็นภาวะที่อันตรายและร้ายแรง การรักษาด้วยการผ่าตัดมีความจำเป็น 

    โดยการผ่าตัดสมองนั้น หลังจากการผ่าตัดเรียบร้อย ผู้ป่วยอาจต้องได้รับยากันชักไปจนถึง 1 ปี เพื่อป้องกันอาการชักที่อาจเกิดขึ้นหลังเนื้อเยื่อสมองได้รับบาดเจ็บ หรืออาจจำเป็นต้องรักษาด้วยยาชนิดนี้ในระยะยาวในบางรายอาจจะตลอดชีวิต นอกจากอาการชักก็ยังมีภาวะอื่นที่สามารถเกิดขึ้นในช่วงระยะหนึ่งภายหลังจากการผ่าตัด ได้แก่ การสูญเสียความทรงจำ วิตกกังวล สมาธิสั้น ความสามารถในการเรียนรู้ลดลง ปวดศีรษะ ปัญหาเกี่ยวกับการนอนหลับ ปัญหาการทรงตัว และอัมพาต

    แต่ถ้าไม่มีผลข้างเคียงต่างๆเช่นภาวะชัก หรือเสียการทำงานของสมองหรือระบบประสาทไป ก็น่าจะสามารถใช้ชีวิตได้ใกล้เคียงคนปกติ ไม่ได้มีข้อจำกัด การออกกำลังกายก็น่าจะสามารถทำได้ แต่อย่างไรก็ตาม ควรสอบถามและยืนยันกับแพทย์ที่ดูแลดูอีกครั้ง แพทย์ที่ดูแลโดยตรงจะทราบตำแหน่งที่ผ่าตัดและข้อจำกัดที่อาจจะมีอยู่ได้ และควรกินยาที่แพทย์สั่งมาอย่างต่อเนื่อง