ถามแพทย์

  • ผ่าฟันคุดมา 3 วัน มีรูที่ข้างๆแก้ม ถ้าเศษอาหารตกลงไป จะดูแลทำความสะอาดอย่างไร

  •  Jab Kub
    สมาชิก

    สวัสดีครับคุณหมอ ผมสงสัยเป็นอย่างมากเกี่ยวกับแผลที่ฟันคุดของตัวผมเอง ผมได้ทำการผ่าฟันคุดมาวันนี้เป็นวันที่ 3 เกิดข้อสงสัยเกี่ยวกับแผลตรงข้างแก้ม (ผมได้ทำการผ่าฟันคุดด้านล่างขวา 1 ซี่) ตอนผมทำการอ้าปากและส่องกระจกเห็นว่าตรงข้างแก้มเป็นรูใหญ่ๆ ประมาณ 5 mm. ได้ เป็นปกติหรือผิดปกติครับ ตอนนี้กังวลมากกลัวมีเศษข้าวเข้าไปแล้ว ะทำความสะอาดยังไง หรือ ไหมมันขาด หรือ เป็นปกติหรอครับ แต่ตอนนี้ไม่มีอาการปวดนะครับ รบกวนช่วยชี้แนะด้วยนะครับ

    Jab Kub  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ Jab Kub

    การผ่าฟันคุดนั้นเป็นการทำการหัตถการอย่างนึง ที่มีแผลเปิดในช่องปาก หลังทำอาจมีอาการปวด บวม แดงได้ใน 1-3 วันแรก หลังจากนั้นอาการจะค่อยๆน้อยลงเรื่อยๆ เลือดอาจจะไหลซึมจากแผลได้ภายใน 24 ชั่วโมงแรก ทันตแพทย์มักใช้ผ้าก๊อซสะอาดกดหยุดเลือดเอาไว้ หากเลือดหยุดไหลแล้วสามารถเอาออกเองได้

    โดยจะมีรูตรงบริเวณที่แพทย์ผ่าฟันคุดออกไปได้ในช่วงแรกๆ ร่างกายจะค่อยๆสร้างเนื้อเยื่อขึ้นมาสมานกันเองได้ ไม่จำเป็นต้องกังวลว่าจะมีรูตลอดไปค่ะ ถ้ามีเศษอาหารเข้าไปติดในช่วงนี้ให้ค่อยๆใช้ลิ้นดุนออกมาได้

    การดูแลตัวเองเบื้องต้น รับประทานอาหารอ่อนๆ ที่ไม่ต้องเคี้ยวมาก บ้วนปากเบาๆด้วยน้ำสะอาดหรือน้ำเกลืออุ่นๆ แปรงฟันได้เบาๆวันละ 2 ครั้ง รับประทานยาแก้ปวด ยาแก้อักเสบที่ไม่ใช่สเตียรอยด์หรือยาแก้ปวดกลุ่มที่มีอนุพันธ์มอร์ฟีนอ่อนๆ  ที่แพทย์จ่ายมาได้