ถามแพทย์

  • เป็นผื่นแดง จุดแดง มีจ้ำขึ้นตามแขน ขา ที่ตัว เป็นมาปีกว่า รักษาแล้วยังไม่ดีขึ้น เกิดจากอะไร

  •  meilq
    สมาชิก
    สวัสดีค่ะ เรามาปรึกษาเรื่องผื่นแพ้ที่เราเป็นค่ะ เราเป็นมาจะได้ปีกว่าแล้วค่ะ ด้วยความที่ผื่นแพ้ จุดจ้ำๆแดงๆตามตัวของเรา จะเยอะๆที่ขา มีตามแขน ตัวนิดหน่อยค่ะ ไม่คันด้วย เราเลยไม่ได้หาหมอจริงจัง มีช่วงนึงเคยซื้อยาเภสัช เขาแนะนำให้กินยาขับน้ำเหลือง ผื่นแดงๆก็ออกมาเยอะเลยค่ะ กินได้สักพักเราก็หยุดกิน เราไปหาหมอที่โรงบาล หมอก็บอกให้เลิกกินเหมือนกันค่ะ เราเป็นคนผิวแห้งมากๆด้วย หมอให้โลชั่น ยามาทาบ้าง ดูเหมือนดีขึ้นนิดหน่อยนะคะ แต่ก็ยังมีแดงๆจ้ำๆผื่นเหมือนเดิม หลังอาบน้ำ สระผม หรืออยู่ที่อากาศร้อนมากๆ ผื่นจะแดงขึ้น ชัดขึ้นเต็มไปหมดกว่าปกติเลยค่ะ แต่พอผ่านไปสักพักใหญ่ก็จะน้อยลงค่ะ เราอยากปรึกษาคุณหมอหน่อยนะคะ เรากังวล เครียดมากเลยค่ะ เราเรียนอยู่ด้วยค่ะ เวลาหาหมอเลยไม่ได้ไปต่อเนื่องเท่าไหร่เลยค่ะ อยากใส่นู่นใส่นี้ก็ไม่มั่นใจ อายไปหมด เราไม่รู้ว่าจะหายตอนไหนเลยค่ะ ㅠㅠ
    meilq  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ meilq

    อาการเป็นผื่นแดง จุดแดง มีจ้ำขึ้นตามแขน ขา ที่ตัวดังกล่าวมานั้น อาจจะเกิดจาก ผื่นผิวหนังอักเสบจากภูมิแพ้ ผิวแห้งอาจกระตุ้นให้มีอาการกำเริบได้ ผื่นผิวหนังอักเสบจากผื่นแพ้สัมผัสสารที่แพ้หรือทำให้ระคาย ผื่นจากการถูกแมลงกัด ผื่นจากรูขุมขนอักเสบ มักจะเป็นตุ่มแดงตามรูขุมขน ผื่นลมพิษ

    ซึ่งจากที่กล่าวมา ถ้าอากาศร้อนแล้วเป็นมากขึ้นชัดเจน ขึ้นหลายๆตำแหน่ง อาจนึกถึงกลุ่มผื่นผิวหนังอักเสบซึ่งอาจเกิดจากภูมิแพ้ หรือการแพ้ระคายสารสัมผัสจากภายนอกก็ได้

    ในเบื้องต้น รักษาความสะอาดบริเวณผิวหนังให้ดี ใช้น้ำเปล่าสะอาดหรือน้ำสบู่อ่อนๆล้างได้ ใช้ครีมบำรุงทาให้ความชุ่มชื้น ไม่ให้ผิวแห้งหรือมีขุย กินยาแก้คันได้ถ้าคันมาก สังเกตอาการ ถ้าอาการยังเป็นมากขึ้นเรื่อยๆ ผื่นลามตามตัวเยอะ คันมาก ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจร่างกายจริงให้ได้การวินิจฉัยที่แน่ชัดต่อไป