ถามแพทย์

  • มีผื่นคันจากการแพ้ยาคุมแบบฉีด ตอนนี้ 3 เดือนผ่านมาแล้ว ผื่นยังไม่หาย เมื่อไรยาคุมจะหมดฤทธิ์

  •  Sstdkd
    สมาชิก

    เคยไปฉีดยาคุมแบบ 3 เดือนเป็นครั้งแรกแล้วมีอาการแพ้ยา โดยมีผื่นขึ้นค่ะ แต่หลังจากครบกำหนด 3 เดือนเมื่อประมาณวันที่ 22 พฤศจิกายนที่ผ่านมาก็ยังคงมีผื่นขึ้นต่อเนื่องจนถึงวันนี้ค่ะ เลยอยากทราบว่ามีโอกาสที่ยาคุมแบบฉีดจะยังคงเหลือสารตกค้างอยู่ใช่มั้ยคะ แล้วเมื่อไหร่ยาคุมจะหมดฤทธิ์คะ

    Sstdkd  พญ.นรมน
    แพทย์

    สวัสดีค่ะคุณ Sstdkd

    การแพ้ยาคุมชนิดฉีดนั้น จริงๆแล้วพบได้น้อยมากค่ะ โดยส่วนใหญ่อาการแพ้ยาใดๆ อาจจะทำให้มีอาการผื่นแดงขึ้นตามตัวคล้ายผื่นลมพิษ ปากบวม หน้าบวม หายใจลำบาก คลื่นไส้ อาเจียนได้ แต่มักเป็นอาการแค่ชั่วคราว โดยเฉพาะเรื่องผื่น ถ้าเป็นผื่นแพ้ยาจริง ส่วนใหญ่จะยุบเองได้ไม่ทิ้งรอยภายใน 24-48 ชั่วโมง มีโอกาสเป็นไปได้น้อยที่ผื่นแพ้ยาจะเป็นผื่นแดงค้างอยู่ถึง 3 เดือน

    ดังนั้นอาการผื่นขึ้นดังกล่าวมา อาจมีสาเหตุอื่นๆที่ไม่เกี่ยวกับยา เช่น ผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง ผื่นแพ้สัมผัสสารที่แพ้ เช่น น้ำหอม สารกันเสียในผลิตภัณฑ์ที่ใช้บริเวณผิวหนัง การถูกแมลงกัด การติดเชื้อราที่ผิวหนัง เป็นต้น

    แนะนำว่าถ้าผื่นยังเป็นต่อเนื่องมาถึง 3 เดือน ควรแจ้งแพทย์เพื่อตรวจเพิ่มเติมหาสาเหตุอื่นๆของผื่นด้วย เบื้องต้นใช้น้ำเปล่าสะอาดล้างภายนอก ไม่ไปแกะเกาบริเวณที่เป็น