ถามแพทย์

  • ผลข้างเคียงการฝังยาคุม

  •  Ing'mz Nattanicha
    สมาชิก
    ถ้าฝังยาคุมแล้วจะทำให้สิวขึ้นเยอะกว่าเดิมไหมคะ แล้วยังทานยาคุมได้ไหมคะ พอดีว่าใช้ยาคุมปรับฮอร์โมนอะค่ะจะยังทานได้ปกติไหม

    สวัสดีค่ะ คุณ Ing'mz Nattanicha,

                      ผลข้างเคียงของยาฝังคุมกำเนิด เช่น มีเลือดออกกะปริดกะปรอย มีประจำเดือนมาบ่อย หรือนานกว่าปกติ หรืออาจทำให้ประจำเดือนขาดหายไป มีปวดศีรษะ เวียนศีรษะ คลื่นไส้ ปวดท้องน้อย เจ็บเต้านม อารมณ์แปรปรวน ซึมเศร้า และอาจทำให้มีสิวขึ้นได้ ทั้งนี้ ผลข้างเคียงเหล่านี้ อาจไม่เกิดขึ้นเลยก็ได้ หรือเกิดขึ้นเพียงบางอาการหรือหลายอาการก็ได้ค่ะ

                      เมื่อฝังยาคุมกำเนิดแล้ว ก็ไม่ควรทานยาคุมกำเนิดร่วมไปด้วยอีก เพราะจะทำให้ได้รับผลข้างเคียงจากฮอร์โมนเพิ่มไปอีกโดยไม่จำเป็น และหากฝังยาคุมแล้ว เกิดมีสิวขึ้น แต่ไม่ได้รุนแรงขนาดมีสิวอักเสบเกิดขึ้นจำนวนมาก ก็ควรไปพบแพทย์เพื่อรักษาสิวที่ถูกต้องค่ะ เพราะการเกิดสิว อาจไม่ได้มีสาเหตุมาจากเรื่องของฮอร์โมนเพียงอย่างเดียว แต่หากฝังยาคุมแล้ว เกิดมีสิวอักเสบเห่อขึ้นมาก (ซึ่งโอกาสเป็นไปได้น้อยมาก) ก็ควรพิจารณาถอดยาฝังคุมกำเนิดออก และไปรับรักษาสิวเช่นกันค่ะ