ถามแพทย์

  • มีอาการคันตรงแถวหลังหู และมีรอยด่างดำเป็นปื้นบนใบหน้า มีน้ำเหลืองไหล หลังจากนั้นหายเป็นรอยด่างดำดังรูปแนบ เกิดจากอะไร

  •  wichakball
    สมาชิก

    ผมมีอาการ คันตรงแถวหลังหู และมีรอยด่าง+ดำเป็นปื้นบนหน้า เริ่มจาก

    ช่วงแรกๆจะคันๆแถวๆหู และแย่กว่าคือมีน้ำเหลืองไหลตลอด และตามมาด้วยเริ่มคันตรงหน้าใกล้ๆคอครับ และเป็นสิว พอบีบปุ้บรอยแผลที่เกิดมันดันเป็นรอยแดงแบบแผลสดเป็นดวงเลย เลยหายาพวกทาเชื้อรามาทา หลังจากเริ่มหายคันมันก็กลายเป็นด่างๆ ดำๆบนใบหน้าดูหน้าเกลียดมาก ส่วนตรงหลังหูก้มีอาการคันๆหายๆเป็นระยะๆครับ แต่น้ำเหลืองไม่ได้ไหลแล้ว เครียดมากครับไม่รู้จะรักษายังไง

    https://www.picz.in.th/image/aGHCmP

    https://www.picz.in.th/image/aGH2PI

    https://www.picz.in.th/image/aGHnbe

    https://www.picz.in.th/image/aGH69t

    1

    2

    3

    4

    wichakball  พญ.นรมน
    แพทย์

    สวัสดีค่ะคุณ wichakball

    อาการคันตรงแถวหลังหู และมีรอยด่างดำเป็นปื้นบนใบหน้า มีน้ำเหลืองไหล หลังจากนั้นหายเป็นรอยด่างดำนั้น อาจจะเป็นอาการของการอักเสบหรือติดเชื้อใดๆที่ผิวหนัง หลังจากนั้นพอหายจะเป็นรอยดำหรือรอยขาวตามหลังการอักเสบได้

    ซึ่งจากในรูปแนบ เห็นภาพไม่ชัดเจนในระยะใกล้ แต่อาจบอกได้คร่าวๆว่าตอนนี้ดูไม่มีการอักเสบหรือติดเชื้ออะไรที่ชัดเจน ลักษณะเป็นเหมือนรอยเก่าที่อาจเคยมีการอักเสบมาก่อน ตำแหน่งเป็นตำแหน่งบนใบหน้าที่มีต่อมไขมัน มีรูขุมขน อาจจะเป็นไปได้ตั้งแต่ สิวอักเสบ รูขุมขนอักเสบ หรือการติดเชื้อรา เชื้อแบคทีเรียใดๆ

    ในตอนนี้ที่รอยโรคอาจจะเริ่มแห้งไปแล้ว น่าจะไม่ต้องทำอะไรเพิ่มเติม รอยดำหรือรอยขาวตามหลังการอักเสบจะค่อยๆดีขึ้นได้เองภายใน 3-6 เดือน แต่ในคนสีผิวเข้มก็อาจจะอยู่ค่อนข้างนาน ควรรักษาความสะอาดบริเวณดังกล่าวให้ดี ทาครีมบำรุงให้ความชุ่มชื้นได้

    แตจ่หากไม่สบายใจมาก หรือกลับมามีน้ำเหลืองไหลซ้ำ มีตุ่มคันใหม่ เจ็บ ลุกลาม ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจประเมินรอยโรคจริงอีกครั้งว่ามีการอักเสบหรือติดเชื้อใดๆที่ต้องได้รับการรักษาหรือไม่