ถามแพทย์

  • เป็นหลอดเลือดดำอัณฑะขอดตั้งแต่อายุ 15 ปี จนอัณฑะฝ่อ ผ่าตัดแล้วจะกลับเป็นเหมือนเดิมไหม

  •  utama12338
    สมาชิก

    พอดีฝ่า  ผม เป็นเส้นเลือดขอด ตั้ง แต่ อายุ 15 เคยไปหาหมอแล้วครับ ซึ่ง หมอเอายาให้กิน

    ผมกินยาตามที่หมอให้ ซึ่งอาการผม ยังไม่หายจนไข่หำผมมันใหญ่และฝ่อลงในที่สุด ช่วงนั้นผมไม่กล้าบอกแม่ว่าอาการ ของผม ต้องผ่าตัด ณตอนนี้ ผม อายุ 19 ปีแล้ว ตอนนี้เหมือนผมจะมีอันฑะอยู่ข้างเดียว  ตอนนี้ผมก็ใช้ชีวิตตามปกติ ยกของหนักได้ วิ่งได้ ออกกำลังกายได้ เพียงแต่ อีกอันฝ่อเล็กมาก จนแทบมองไม่เห็นจับไม่ได้ สุดท้ายจนกล้ายเป็นผู้ชายมือ ไข่หำข้างเดียว

    คำถาม 

    1 ผ่าตัดแล้วมีโอกาสอันฑะ กลับมาเหมือนเดิมไหมครับ ?

    2 เคสนี้ผมสามารถ สอบ ตัดตำรวจ ทหาร ได้ไหม 

     

    สวัสดีค่ะ คุณ utama12338,

                         ภาวะหลอดเลือดดำอัณฑะขอด (varicocele)  เป็นภาวะที่หลอดเลือดดำในถุงอัณฑะบวมหรือขยายตัวขึ้น โดยมักพบที่ข้างซ้ายมากกว่าข้างขวา เนื่องจากอัณฑะข้างซ้ายมีลักษณะทางกายวิภาคของระบบหลอดเลือดดำแตกต่างจากข้างขวา และมีปัจจัยเอื้อต่อการเกิดหลอดเลือดขอดได้มากกว่า เพราะหลอดเลือดดำของอัณฑะข้างซ้ายเชื่อมต่อกับหลอดเลือดดำไตโดยเป็นมุมฉาก ทำให้การไหลเวียนเลือดในบริเวณนั้นสะดวกน้อยกว่าหลอดเลือดดำของอัณฑะข้างขวาที่เชื่อมต่อกับท่อเลือดดำโดยตรง

                         ภาวะหลอดเลือดดำอัณฑะขอด มักพบมากในช่วงอายุ 15-25 ปี อาจมีหรือไม่มีอาการก็ได้ หากมีอาการได้แก่ อัณฑะข้างหนึ่งโต เมื่อคลำดูจะมีลักษณะนุ่ม หยุ่นๆ มีสีคล้ำแบบหลอดเลือดดำ อาจจะยุบไปได้เมื่อนอนลง หลังจากทำงานหรือออกกำลังกาย อาจจะรู้สึกปวดหน่วงๆ ขึ้น และมักจะมีอาการปวดมากขึ้นในตอนบ่ายๆ ถึงค่ำ และเมื่อนอนราบอาการจะทุเลาลง 

                        ในบางราย เมื่ออายุมากขึ้นก็อาจจะหายไปได้เองโดยไม่จำเป็นต้องรับการรักษา แต่หากอาการยังคงอยู่ ก็ต้องรักษาด้วยการผ่าตัด เพราะการที่หลอดเลือดดำขยายตัวมากขึ้น ก็จะไปเบียดลูกอัณฑะ ทำให้อัณฑะมีขนาดเล็กและฝ่อลง อาจส่งผลให้อัณฑะผลิตอสุจิได้น้อย และอาจทำให้เกิดภาวะมีบุตรยากได้ค่ะ

                        ทั้งนี้ หากอัณฑะมีขนาดที่เล็กลงไม่มาก เมื่อได้ผ่าตัดรักษาแล้ว มีโอกาสที่อัณฑะจะกลับมาผลิตอสุจิได้เป็นปกติ และช่วยไม่ให้เกิดภาวะมีบุตรยากได้ค่ะ แต่หากอัณฑะมีขนาดที่เล็กลงมากหรือฝ่อไปแล้ว ก็อาจไม่กลับมาเป็นปกติได้ค่ะ                  

                         ส่วนการสอบเป็นตำรวจหรือทหารนั้น หากได้รับการผ่าตัดรักษาภาวะหลอดเลือดดำอัณฑะขอดแล้ว ก็สามารถสอบได้ค่ะ