ถามแพทย์

  • ผมร่วงมาก

  •  Thanadol
    สมาชิก

    คือผมใช้กินยาfinasterideกับminoxidil(ทาภายนอก) ใช้ทุกวันเกือบ8เดือนมันก็ผมดกดีนะครับไม่ร่วงแต่เข้าเดือนที่9ไม่รู้เป็นอะไรครับคือร่วงเยอะมากจนตกใจทั้งที่ก่อนๆนอนผมไม่เคยร่วง

    Thanadol  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ Thanadol

    อาการผมร่วงนั้น อาจมีสาเหตุได้จากหลายอย่าง เช่นผมร่วงจากภูมิคุ้มกันทำลายเส้นผม ผมร่วงจากความเครียด การเจ็บป่วยเฉียบพลัน ผมร่วงจากการไปถอนดึง การติดเชื้อราที่หนังศีรษะ ผมร่วงจากโรคทางกายเช่นไทรอยด์ทำงานผิดปกติ หรือผมร่วม/ผมบางจากพันธุกรรมหรือจากอิทธิพลฮอร์โมนเพศชาย

    จากที่กล่าวมานั้น ควรรักษาตามสาเหตุ ซึ่งการรักษาในแต่ละโรคจะแตกต่างกันไป กรณีนี้ยาที่ใช้เป็นยายับยั้งฮอร์โมนเพศชาย จึงอาจจะเป็นกลุ่มผมร่วงจากฮอร์โมนเพศชายหรือศีรษะล้านทางพันธุกรรมได้

    ควรใช้ยาตามแพทย์สั่งอย่างเคร่งครัดและกลับไปติดตามอาการตามแพทย์นัดทุกครั้ง หากในช่วงนี้ผมร่วงเยอะ ควรนับจำนวนเส้นผมที่ร่วงไว้ด้วย ถ้าเกิน 100 เส้นต่อวันจะถือว่าร่วงมากจริง และอาจกลับไปพบแพทย์เพื่อตรวจร่างกายและหาสาเหตุก่อนนัดได้ถ้ามีความกังวลมาก คืออาจเป็นโรคเดิมที่เป็น หรือเป็นภาวะอื่นๆที่เกิดขึ้นใหม่ซึ่งต้องซักประวัติ ตรวจร่างกายดูต่อไป