ถามแพทย์

  • เป็นผู้หญิงขนดก มีหนวด แต่ผมบาง เกิดจากอะไร เป็นเพราะฮอร์โมนเพศชายเยอะเกินไปหรือเปล่า

  •  Pornprom Boonmun
    สมาชิก
    สวัสดีค่ะคุณหมอ อายุ22ปี อยากทราบว่าเป็นผญที่มีขนดกมาก มีหนวดต่างๆหรือขนขึ้นในบางแห่งที่ผญทั่วไปไม่ขึ้น(ส่วนมาก) แต่ในตรงกันข้ามกับมีผมบางผมน้อยซึ่งอาจจะเป็นจากกรรมพันธุ์ร่วมด้วยแต่ช่วงนี้รู้สึกมันบางลงและเริ่มเห็นหนังศีรษะชัดขึ้น อาจจะมีผลมาจากฮอร์โมนเพศชายในร่างกายมากเกินไปรึป่าวคะ แล้วถ้าเป็นอย่างนั้นมีแนวทางดูแลหรือใช้ยารักษาตัวไหนได้คะ
    Pornprom Boonmun  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ Pornprom Boonmun

    อาการขนดก มีหนวดขึ้นตามที่ต่างๆในร่างกายในเพศหญิง อาจจะเกิดมาจากความไม่สมดุลของฮอร์โมนเพศ ซึ่งมักเกี่ยวกับการมีถุงน้ำหลายใบในรังไข่ อาจทำให้ประจำเดือนมาไม่สม่ำเสมอร่วมด้วยได้ หรือเกิดจากการใช้ยาบางชนิดที่มีส่วนประกอบของฮอร์โมนเพศชาย การเป็นคนมีขนดกอยู่แล้วตามกรรมพันธุ์เป็นต้น ส่วนเรื่องหนังศีรษะบางนั้นก็อาจจะเกิดจากฮอร์โมนเพศชายที่มากเกินไปได้เช่นกััน

    แนะนำพบแพทย์เพื่อตรวจร่างกายให้แน่ชัดก่อนว่าน่าจะมีความผิดปกติของฮอร์โมนเพศจริงหรือไม่ แล้วมีโรคถุงน้ำรังไข่ ที่ควรรรักษาด้วยยาปรับฮอร์โมนหรือเปล่า การกินยาควรใช้ภายใต้การดูแลของแพทย์เท่านั้น ตอนนี้ยังไม่ควรซื้อยาใดๆมารับประทานเอง และทำความสะอาดหนังศีรษะได้ตามปกติ แต่ควรทำอย่างเบามือ หลีกเลี่ยงการใช้สารเคมีกับผม