ถามแพทย์

  • ฝังยาคุมได้ปีกว่า มีเลือดออกมากมา 3 สัปดาห์ ปวดท้องร่วมด้วย ผิดปกติอะไรไหม

  •  Wichada Takhamfu
    สมาชิก
    หนูฝังเข็มได้ปีกว่า แล้วเลือดออกตลอดเวลาเลยค่ะไม่ถึงช.มต้องไปเปลี่ยน หนูเป็นป.จ.ดมา3อาทิตย์แล้วค่ะ ปวดท้องตลอดเวลากินยาหายแปปเดียวก็ปวดอีก แล้วหนูมีเพศสัมพันธ์กันตอนเป็นป.จ.ดด้วย อยากรู้ว่าผิดปกติอะไรไหมคะ หนูจะเป็นอะไรไหม

    สวัสดีค่ะ คุณ Wichada Takhamfu,

                       ผลข้างเคียงของยาฝังคุมกำเนิดนั้น มักทำให้เกิดเลือดออกกะปริดกะปรอย หรืออาจทำให้มีประจำเดือนมาบ่อย มาติดต่อกันนาน หรือมีปริมาณมากได้ หรืออาจทำให้ประจำเดือนขาดหายไปก็ได้ค่ะ

                       ดังนั้นหากฝังยาคุมกำเนิดอยู่ และได้มีเลือดออกมาตลอด 3 สัปดาห์  ก็น่าจะเป็นผลข้างเคียงของยาฝังคุมกำเนิดได้ อย่างไรก็ตาม ไม่น่ามีอาการปวดท้องน้อยมากร่วมด้วย ดังนั้น แนะนำควรไปพบสูติ-นรีแพทย์ เพื่อตรวจว่าเกิดจากสาเหตุอื่นด้วยหรือไม่ เช่น มีการติดเชื้อในโพรงมดลูก เยื่อบุโพรงมดลูกหนาตัวผิดปกติ  เป็นต้น รวมถึงเพื่อประเมินด้วยว่าเกิดภาวะโลหิตจางแล้วหรือไม่ หากไม่ได้เกิดจากโรคใดๆ แพทย์ก็อาจให้ยาคุมกำเนิดชนิดที่เป็นฮอร์โมนรวมทานร่วมไปด้วยซักระยะ หรือทานเฉพาะฮอร์โมนเอสโตรเจน เพื่อให้เลือดหยุดไหลค่ะ 

                          ส่วนการมีเพศสัมพันธ์ในช่วงที่ยังมีเลือดออก อาจเสี่ยงต่อการติดเชื้อต่างๆ ได้ง่าย ดังนั้น ก็อาจงดการมีเพศสัมพันธ์ไปก่อนชั่วคราวค่ะ