ถามแพทย์

  • ปัจสวะเป็นสีส้ม

  •  Voramon Lalitworasin
    สมาชิก
    สวัสดีค่ะคุณหมอ วันนี้มีเรื่องจะสอบถามเกี่ยวกับปัจสวะเป็นสีส้มค่ะ เมื่อ2วันก่อนไปผ่าฟันคุดมาค่ะ แล้วคุณหมอให้ยา Metronidozale 400mg มารับประทานหลังอาหารครั้งละ 1 เม็ด หลังจากทานไปแล้วปัจสวะเป็นสีส้มใสไม่มีฟอง จะเป็นสีส้มต่อเมื่อกลั้นปัจสวะไว้ เช่น หลังตื่นนอน แต่ถ้าไม่กลั้นก็จะเป็นสีเหลืองปกติ แบบนี้ถือว่าไม่ผิดปกติใช่มั้ยคะ
    Voramon Lalitworasin  พญ.นรมน
    แพทย์

    สวัสดีค่ะคุณ Voramon Lalitworasin

    อาการปัสสาวะสีส้มนั้นอาจจะเกิดมาจาก ผลข้างเคียงการใช้ยาบางชนิด เช่นยารักษาวัณโรค ยารักษาวัณโรค ได้แก่ ไรแฟมพิซิน (Rifampicin)  และ ไอโซไนอะซิด (Isoniazid) หรือยาชนิดอื่นๆเช่น วิตามินบี 12 และวิตามินบี 2 โดยเฉพาะในขนาดสูง ยารักษาโรคทางจิตเวช ได้แก่ คลอโปรมาซีน (Chlorpromazine) และไธโอริดาซีน (Thioridazine) ยาแก้ปวด ลดการอักเสบ ได้แก่ ไอบูโปรเฟน (Ibuprofen) ยาระบาย ได้แก่ ใบมะขามแขก (senna) เป็นต้น

    โดยยา metronidazole นั้นอาจทำให้ปัสสาวะสีผิดปกติไปได้ แต่มักจะออกเป็นสีน้ำตาลดำมากกว่าค่ะ

    นอกจากนี้อาจจะมีสาเหตุอื่นๆนอกเหนือจากยา เช่นการมีทางเดินปัสสาวะอักเสบหรือติดเชื้อหรือการมีนิ่วในทางเดินปัสสาวะที่อาจทำให้มีปัสสาวะปนเลือดออกมาและเห็นเป็นคล้ายสีส้มแดงได้เช่นกัน

    เบื้องต้น แนะนำการดื่มน้ำมากๆ ไม่กลั้นปัสสาวะ รับประทานยาตามที่แพทย์จ่ายมาให้ครบ เพราะจริงๆแล้วหากเป็นผลข้างเคียงเรื่องปัสสาวะเปลี่ยนสีจริง ก็อาจจะยังไม่จำเป็นต้องหยุดยาค่ะ และหากยังมีอาการต่อเนื่อง หรือมีปัสสาวะแสบขัด ปัสสาวะไม่สุด หรือไม่สบายใจมาก ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจเพิ่มเติมต่อไป