ถามแพทย์

  • ปวดเอวข้างเดียว ควรกินยาล้างไตไหม เพราะว่าทำงานยกของหนัก

  •  khunjira
    สมาชิก
    สวัสดีค่ะ คือคุณพ่อมีอาการปวดเอวข้างเดียว นั่งก็ยังเจ็บ แล้วเขาบอกว่าไปหาซื้อยาล้างไตมาให้หน่อย เขาเคยกินแล้วมันหายเมื่อ10ปีที่แล้ว หนูเลยอยากถามว่าควรกินยาอะไรคะเพราะลองหาข้อมูลเกี่ยวกับยาล้างไตแล้วค่อนข้างอันตรายหากใช้ผิด ปกติคุณพ่อจะชอบปวดเอวบ่อยๆอยู่แล้วเพราะว่าทำงานยกของหนักค่ะ

    สวัสดีค่ะ คุณ khunjira,

                         อาการปวดบริเวณเอว อาจเกิดได้จาก

                        1. การบาดเจ็บของกล้ามเนื้อ เช่น จากการยกของหนัก ทำงานก้มๆ เงยๆ ตลอดเวลา การนั่งหรือยืนที่ผิดท่าเป็นเวลาต่อเนื่องนานๆ การออกกำลังกายที่ผิดท่า หรือจากอุบัติเหตุต่างๆ อาการมักจะเป็นการปวดแบบระบม ปวดแบบตุบ ๆ มีจุดที่กดเจ็บ 

                       2. หมอนรองกระดูกสันหลังเคลื่อนทับเส้นประสาท อาการปวดจะอยู่บริเวณหลังส่วนล่างหรือบริเวณสะโพก และมักร้าวไปที่ขาหรือน่อง จะปวดแบบเสียวๆ และอาจมีอาการชาร่วมด้วย ไม่มีจุดกดเจ็บที่ชัดเจน อาการปวดจะมากขึ้นเมื่อนั่งงอตัวไปข้างหน้า ไอ จาม หรือเบ่ง  

                        3. กล้ามเนื้อสะโพกหนีบเส้นประสาท (piriformis syndrome) อาการจะคล้ายกับโรคหมอนรองกระดูกสันหลังเคลื่อนทับเส้นประสาท

                        4. โรคไตต่างๆ ได้แก่ กรวยไตอักเสบ มีนิ่วในไต นิ่วในท่อไต มีเนื้องอกในไต หรือมะเร็งที่ไต แต่จะมีอาการอื่นๆ ร่วมอีก เช่น หากเป็นกรวยไตอักเสบ ก็จะมีไข้สูง ปัสสาวะเป็นเลือด หากเป็นนิ่วในไตหรือท่อไต ก็จะมีอาการปัสสาวะเป็นเลือด มีตะกอนออกมาในปัสสาวะ ปัสสาวะไม่ออก ปวดเอวปวดหลังมากเมื่อปัสสาวะ คลื่นไส้ อาเจียน เป็นต้น

                         ดังนั้น หากยังไม่ได้มีอาการผิดปกติเกี่ยวกับโรคไตดังที่กล่าวไป ก็ไม่น่าเกิดจากโรคไตค่ะ แนะนำควรไปพบไปพบแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุและรักษาตามเหตุที่ถูกต้อง ไม่ควรซื้อยาใดๆ มาทานเอง เพราะนอกจากจะไม่ตรงกับโรค ก็จะทำให้ได้รับผลข้างเคียงไปโดยไม่จำเป็นค่ะ แต่หากปวดมาก ในเบื้องต้น ก็อาจซื้อยาแก้ปวดมาบรรเทาอาการไปก่นอน เช่น ไดโคลฟีแนค (diclofenac), ไพรอกซิแคม (piroxicam) เป็นต้น และควรงดการทำงานหนักต่างๆ ไปก่อนค่ะ