ถามแพทย์

  • เป็นซีสต์ที่ปีกมดลูก หมอให้ยาคุมกำเนิดมาทาน มีปวดเมื่อยตามตัว ตามข้อ เป็นปกติไหม

  •  H
    สมาชิก
    เคยมีอาการปวดท้องน้อยแล้วไปตรวจปรากฏว่าเป็นซีสต์ปีกมดลูกซ้าย ตอนนี้ขนาดประมาณ2เซ็นกว่า หลังจากจากนั้นคุณหมอก็ให้ยาคุมยี่ห้อ อาร์เดน 28เม็ด(เอาเม็ดแป้ง7เม็ดออก) ค่ะ เพื่อปรับฮอร์โมน กินได้7วันแล้วมีอาการปวดเมื่อยตามตัว ข้อ เข่า รู้สึกไม่สบายตัวเลยค่ะ ปกติไม่เคยทานยาคุมค่ะ เลยไม่ทราบอาการของคนที่ทานว่าปกติมั้ย รบกวนคุณหมอแนะนำหน่อยค่ะ

    สวัสดีค่ะ คุณ JoofJang,

                         เมื่อทานยาคุมกำเนิด อาจเกิดผลข้างเคียงต่างๆ ได้ ได้แก่ คลื่นไส้ อาเจียน ปวดหัว เวียนหัว คัดหน้าอก ตัวบวม น้ำหนักขึ้น เลือดออกกะปริดกะปรอย อารมณ์แปรปรวน เป็นต้น

                         สำหรับอาการปวดเมื่อยตามตัว ตามข้อ ไม่น่าเป็นผลข้างเคียงของยาคุม โดยอาจเกิดจากสาเหตุอื่นๆ เช่น การออกกำลังกายมากไป ทำงานหนัก มีไข้ไม่สบาย เป็นต้น ในเบื้องต้น หากอาการเป็นไม่มาก อาจสังเกตอาการไปก่อน และดูแลตามอาการ เช่น ลดการทำงานหนัก งดการเล่นกีฬาหรือออกกำลังกายไปก่อน นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ เป็นต้น หากอาการเป็นต่อเนื่อง ไม่ดีขึ้น หรือเป็นมากขึ้น ก็อาจลองพิจารณาหยุดทานยาคุมกำเนิด หากอาการหายไป ก็อาจเกิดจากผลข้างเคียงของยาคุมได้ แนะนำควรกลับไปพบแพทย์ เพื่อพิจารณาให้ยาชนิดอื่นในการรักษาซีสต์ที่ปีกมดลูก แต่หากอาการไม่หายไป ก็ไม่ได้เกิดจากผลของยาคุม และควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุค่ะ