ถามแพทย์

  • มีอาการปวดหูด้านขวา ผ่านไปสองชั่วโมง รู้สึกเหมือนมีน้ำเข้าหู หูดับไป เกิดจากอะไร

  •  Teropyppy
    สมาชิก

    อาการ ช่วงแรก (เป็นแค่หูขวาข้างเดียว)ปวดหูขวามาก เนื้องจากแตะหูและหูเป็นแผลทำให้ปวด และหลังจากนั้นอาการก็ดีขึ้น หลังจากนั้นไม่เกิน  2  ชม ตอนกำลังนอนตะแคงขวารู้สึกเหมือนมีน้ำไหลออกจากหู และรู้ก็เหมือนมีน้ำอยู่ในหู เป็นอยู่ทั้งคืน

    อาการตอนนี้ - ก็ยังรู้สึกเหมือนมีน้ำอยู่ในหูได้ยินเสียงเบากว่าปกตินิดหน่อย และ อาการคล้ายหูดับ คือ อยู่ๆเสียงก็ดับหายไป แต่พอใส่พวกหูฟัง แบบ  in ear เสียงก็กลับมาเป็นเหมือนอาการข้างต้น ณ ปัจจุบัน (แทบจะไม่ได้ยินเสียงเบามาก)

     

    Teropyppy  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ Teropyppy

    อาการปวดหู เหมือนมีน้ำเข้าหู หูดับไป นั้น อาจจะเกิดจาก การมีขี้หูปิดกั้นในหู น้ำเข้าหู สิ่งแปลกปลอมในหู การติดเชื้อในหู แก้วหูทะลุ  มีการฉีดขาดหรือเป็นหลุมที่แก้วหู โรคหินปูนเกาะกระดูกหู เกิดความเสียหายกับกระดูกส่วนที่เกี่ยวข้องกับการได้ยิน แก้วหูยุบตัว การได้รับยาบางชนิด หรืออยู่ในที่เสียงดังเกินไปเป็นเวลานาน เป็นต้น

    ซึ่งการให้ได้การวินิจฉัยที่แน่ชัด จำเป็นต้องได้รับการตรวจร่างกายจริง โดยเฉพาะใช้เครื่องมือพิเศษที่ตรวจส่องเข้าไปในหูได้ร่วมด้วย

    แนะนำการไปพบแพทย์ถ้าปวดหู ได้ยินไม่ชัด มีน้ำผิดปกติไหลออกจากหูต่อเนื่อง เพราะจะต้องดูว่ามีการฉีกขาดของเยื่อแก้วหู หรือมีการอักเสบ/ติดเชื้อที่ควรได้รับยาฆ่าเชื้อที่ตรงกับโรคต่อไป เบื้องต้นหลีกเลี่ยงบริเวณที่เสียงดัง ไม่ให้น้ำเข้าหูโดยตรง ไม่แคะหู ตรวจสอบการใช้ยาที่อาจมีผลกระทบต่อการได้ยินและหยุดยานั้นๆ