ถามแพทย์

  • มีอาการปวดหู ปวดศีรษะแปล๊บๆ ข้างเดียว อันตรายไหม

  •  bibibi
    สมาชิก

    สวัสดีค่ะคุณหมอ อยากสอบถามค่ะว่า พอดีมีอาการปวดจี๊ดๆ ฝั่งเดียวค่ะ ปวดจี๊ดๆ ตรงหัวดลามไปถึงข้างในหู เสยผมทีก็มีเจ็บตรงหนังศีรษะค่ะ กลืนน้ำลายก็เจ็บ เป็นมาได้ 2 วัน กินยาพาราไม่หาย ไม่ทราบว่าอาการนี้บ่งบอกถึงอะไรได้บ้างมั้ยคะ มีโอกาสเสี่ยงอัมภาตมั้ย เพราะเพิ่งเป็นหลังจากฉีดวัคซีนโควิดได้3วันค่ะ

    bibibi  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ bibibi

    อาการปวดหู ปวดศีรษะแปล๊บๆ ข้างเดียวดังกล่าวมา อาจจะมีสาเหตุมาจาก กล้ามเนื้อหรือเส้นเอ็นรอบๆศีรษะตึงตัวตามหลังการใช้งาน การพักผ่อนน้อย ความเครียด อาการจะเป็นมากช่วงเย็น สาเหตุอื่นๆเช่นปวดจากปลายเส้นประสาทอักเสบ ทำให้ปวดจี๊ดๆร้าวไปตามแนวเส้นประสาทได้ หรือเป็นการปวดไมเกรน ทำให้ปวดมากที่ศีรษะข้างเดียว อาจมีอาการตาพร่า มองเห็นแสงวาบ สัมพันธ์กับการมีรอบเดือน การพักผ่อนน้อยได้  หรือปวดจากสาเหตุในสมอง แต่เป็นไปได้น้อย หากไม่ได้ปวดมากขึ้นเรื่อยๆ หรือปวดรุนแรง หรือมีอุบัติเหตุในศีรษะนำมาก่อน 

    ในเบื้องต้นควรพักผ่อนให้เพียงพออย่างน้อย 8 ชั่วโมงต่อวัน ร่วมกับพักการทำงานที่ต้องใช้สายตาเพ่งมากๆ  รับประทานยาแก้ปวดเพื่อบรรเทาอาการได้หากปวดมาก หลีกเลี่ยงสถานการณ์หรือปัจจัยใดๆที่กระตุ้นให้มีอาการเป็นมากขึ้น

    ควรไปพบแพทย์ถ้าอาการเป็นมากขึ้นเรื่อยๆ พักหรือกินยาแก้ปวดแล้วไม่ดีขึ้น ส่วนเรื่องการเป็นอัมพาตนั้นคิดถึงได้น้อย หากเป็นภาวะเส้นเลือดสมองตีบหรือแตกมักไม่ค่อยปวดหัวนำมาก่อน แต่จะมีกล้ามเนื้ออ่อนแรง หรือชาครึ่งซีกได้มากกว่า