ถามแพทย์

  • มีอาการปวดศีรษะ ปวดด้านซ้ายลามไปถึงใต้หู ปวดมึนๆ เป็นตอนจะเอนตัวลงนอน เกิดจากอะไร รักษาอย่างไร

  • ตามหัวข้อเลยค่ะ (เรามีโรคประจำตัวคือไทรอยด์นะคะ ไม่ขาดยาค่ะ) เราจะมีอาการปวดหัว มึนหัว ตอนที่กำลังจะนอน • ก่อนหน้านี้เป็นหนักมาก แทบจะนอนไม่ได้เลยค่ะ เพราะนอนหัวถึงหมอนได้แป๊บเดียว ก็เริ่มมีอาการ -มึนหัวก่อน -เวียนหัว บ้านหมุน -คลื่นไส้ -ปวดหัวด้านซ้าย -มีอาการปวดตรงบริเวณใต้หูฝั่งซ้าย รวมระยะเวลาตอนนี้ได้ 1 เดือนนิดๆแล้วค่ะที่เป็น ไปหาหมอ หมอบอกว่า น่าจะกล้ามเนื้อตึง เลยทำให้ปวดหัวไมเกรน หมอเลยให้ยามากิน ตอนกินช่วงแรกก็ดีขึ้นค่ะ แต่ก็ยังไม่หายขาด ยังมีอาการที่ระบุไปอยู่ตลอด แค่ไม่หนักเหมือนก่อนหน้า รู้สึกว่าตัดสินใจช้าลง มันมึนหัวอึนๆอยู่ตลอด แค่หันหน้าซ้ายขวาเบาๆก็เหมือนจะเริ่มปวดหัวอีก รบกวนผู้รู้ด้วยนะคะ เราอยากจะหายจริงๆ มันค่อนข้างรบกวนการใช้ชีวิตประจำวันเรามากๆเลยค่ะ พร้อมทำตามคำแนะนำและปรับปรุงค่ะ
    ป้อน ปณัฐชา  พญ.นรมน
    แพทย์

    สวัสดีค่ะคุณ ป้อน ปณัฐชา

    อาการปวดศีรษะ ปวดมึนๆ เป็นตอนจะเอนตัวลงนอนนั้น อาจจะเกิดจาก  ภาวะปวดศีรษะจากการใช้งานระหว่างวันทำให้กล้ามเนื้อหรือเส้นเอ็นรอบๆศีรษะหรือดวงตาตึงตัว ปวดจากการปวดไมเกรนอาจปวดมากได้ในผู้ป่วยบางราย โดยมักปวดข้างเดียว ปวดตุ๊บๆ อาจมีตาพร่า สู้แสงไม่ได้ คลื่นไส้ อาเจียนร่วมด้วยขณะมีอาการ สาเหตุอื่นๆเช่นปวดจากสาเหตุในสมองเช่นเนื้องอกในสมอง มักปวดมากจนรบกวนการนอน ตอนเช้ามีอาเจียนพุ่งได้

    จากที่กล่าวมา ถ้าเป็นในบางท่าทาง รู้สึกเวียนข้างในด้วย อาจจะเกี่ยวกับภาวะน้ำในหูไม่เท่ากันก็ได้เช่นกัน ซึ่งอาจจะเป็นตอนกำลังเอนตัวลงนอน การรักษาจะมีการใช้ยาช่วยร่วมกับการทำกายภาพบำบัดโดยแพทย์

    แนะนำว่าถ้ารักษามาประมาณเดือนกว่าๆแล้ว ยังมีอาการเป็นอยู่ตลอด ควรแจ้งกับแพทย์ที่ดูแลให้ทราบ เพื่อตรวจประเมินเพิ่มเติมทั้งจากประวัติและการตรวจร่างกายเพื่อให้ได้การวินิจฉัยที่แน่ชัดต่อไป ในเบื้องต้นให้พักการทำท่าทางใดๆที่กระตุ้นให้มีอาการ พักผ่อนให้เพียงพอ งดการใช้งานสายตานานๆ กินยาตามที่แพทย์สั่งมาได้