ถามแพทย์

  • ปวดหัว พะอืดพะอม กินอะไรไม่ได้ อาเจียนออกมา เป็นโรคอะไรหรอ สามารถหายเองได้ไหม

  •  Meeny
    สมาชิก
    วันแรกที่เป็นคือปวดหัวหนักมาก วันต่อมาก็ค่อยๆบรรเทาลง แต่ตอนนี้ คือ พะอืดพะอม กินหรือดื่มอะไรไม่ได้เลยค่ะ พออ้วกออกมาก็เป็นสีนํ้าตาลทั้งๆที่ยังไม่ได้รับประทานอะไรเลย 4วันที่แล้วกินของดิบไปเยอะไม่รู้ว่าเกี่ยวรึเปล่า ตอนแรกอาการเริ่มด้วยการปวดหัวหลังกินชานมไข่มุก หลังจากนั้นก็มีอาการตามที่กล่าวเลยค่ะ อยากสอบถามว่าเป็นโรคอะไรหรอคะ สามารถหายเองได้ไหมคะ
    Meeny  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ Meeny

    อาการปวดหัว พะอืดพะอม กินอะไรไม่ได้ อาเจียนออกมา ถ้าเป็นมาเฉียบพลันภายในประมาณ 1 สัปดาห์ อาจนึกถึงภาวะอาหารเป็นพิษมากที่สุด สาเหตุอื่นๆเช่นลำไส้อักเสบ ลำไส้แปรปรวน การตั้งครรภ์ มีภาวะความดันในสมองมากผิดปกติอาจเกิดตามหลังการเกิดอุบัติเหตที่ศีรษะ การมีเนื้องอกในสมอง แต่เป็นไปได้น้อยจากที่กล่าวมา

    โดยภาวะอาหารเป็นพิษ เกิดจากการรับประทานอาหารหรือดื่มน้ำที่มีการปนเปื้อน ทำให้เกิดอาการคลื่นไส้ อาเจียน ท้องเสีย หรือปวดท้อง ซึ่งอาการส่วนใหญ่มักไม่ร้ายแรง แต่หากเกิดอาการรุนแรงขึ้นก็อาจทำให้ร่างกายเสียน้ำและเกลือแร่จนเป็นอันตรายได้

    ส่วนใหญ่แล้วอาหารเป็นพิษสามารถดูแลตนเองเบื้องต้นได้ โดยควรพักผ่อนให้เพียงพอร่วมกับการดื่มน้ำ น้ำซุป หรือเครื่องดื่มเกลือแร่ เพื่อชดเชยการสูญเสียน้ำและเกลือแร่หลังการอาเจียนหรือท้องเสีย ควรรับประทานอาหารอ่อนที่ย่อยได้ง่ายและมีไขมันน้อย เช่น โจ๊ก ข้าวต้ม กล้วย กินยารักษาตามอาการต่างๆได้

    แต่ถ้ามีอาการเป็นมากขึ้นเรื่อยๆ ไข้สูง คลื่นไส้ อาเจียน กินอะไรไม่ได้เลย ปวดท้องมากๆร่วมด้วย ควรไปพบแพทย์เพื่อประเมินอาการเพิ่มเติม