ถามแพทย์

  • ทานยาคุมฉุกเฉินไปประมาณ 2 สัปดาห์ วันที่ 15 มิ.ย. ประจำเดือนมา วันนี้มีคลื่นไส้ เกิดจากอะไร

  •  ปี้' บอล
    สมาชิก
    สวัสดีครับ คือทางแฟนผมเขาเริ่มมีประจำเดือนวันที่ 15 มิย. แล้วพอมาวันนี้ตอนเช้าจู่ๆเขาก็บอกว่าประจำเดือนหมดแล้ว แต่เขามีอาการอยากจะอาเจียนด้วย แต่พอลองไปอ้วกแล้วกลับอ้วกไม่ออก เห็นทางแฟนบอกว่าคลื่นไส้นิดๆ เลยอยากจะสอบถามว่าแฟนเขาเป็นอะไรไหมครับ ปล.1 ช่วงก่อนหน้านี้ประมาณเกือบ 2 สัปดาห์ได้มีการใช้ยาคุมฉุกเฉินชนิด 2 เม็ดไป ปล.2 และก่อนหน้าที่มีประจำเดือนทางแฟนมีอาการเครียดจากบางเรื่องด้วยครับ

    วัสดีค่ะ คุณ ปี้' บอล,

     

                          หากได้ทานยาคุมฉุกเฉินไป แล้วหลังจากนั้น 2 สัปดาห์ ได้มีเลือดออก อาจเป็นเลือดประจำเดือน หรือเลือดที่เกิดจากภาวะแทรกซ้อนของการตั้งครรภ์ก็ได้ค่ะ ดังนั้น แนะนำควรลองตรวจหาการตั้งครรภ์ดูให้แน่นอนดูก่อน หากตรวจไม่พบ ก็แสดงว่าเป็นประจำเดือนค่ะ และอาการคลื่นไส้ อยากอาเจียน ก็ไม่ใช่อาการของการตั้งครรภ์ โดยอาจเกิดจากสาเหตุ เช่น อาหารเป็นพิษ กระเพาะอาหารอักเสบ ผลจากการทานยาบางชนิด หรือเกิดจากมีความเครียด วิตกกังวลก็ได้ เป็นต้น 

     

                      ในเบื้องต้น ควรพยายามจิบน้ำเปล่าบ่อยๆ เลือกทานเฉพาะอาหารอ่อน อาหารที่ย่อยง่าย งดการทานอาหารรสจัด และอาจทานยาแก้คลื่นไส้อาเจียน เช่น ยาเมโทโคลพราไมด์ (metoclopramide) เป็นต้น แต่หากมีอาการอาเจียนมากตามมา ก็ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจค่ะ