ถามแพทย์

  • ปวดหัว ปวดกระบอกตา เวียนหัว จะเป็นเนื้องอกในสมองไหม

  •  Kulsinee Chatadee
    สมาชิก
    สวัสดีค่ะคุณหมออยากทราบว่าปวดไมเกรนเป็นอาทิตย์ผิดปกติไหมคะ พอดีไปหาหมอมาเขาบอกว่าเป็นไมเกรนค่ะ 1.เลยสงสัยว่าเป็นมา1อาทิตย์แล่วผืดปกติไหมคะ 2.รู้สึกนอนไม่หลับด้วยค่ะ และคุณหมอให้ยานอนหลับมากินกลัวว่าจะติดมันจะติดไหมคะ 3. โรคเนื้องอกในสมองมีอาการยังไงบ้างคะกลัวค่ะ🙏🏻😭

    คุณ Kulsinee

    1. ไมเกรน เป็นมาหนึ่งอาทิตย์ไม่ผิดปกติ ครับ เพราะโรคนี้ สามารถเป็นได้เรื่อยๆ เมื่อมีสิ่งมากระตุ้นให้เกิด หรืออาจไม่มีก็ทำให้เกิดได้อีก

    2การใช้ยานอนหลับแค่ชั่วคราว ไม่ทำให้ติดครับ  นอกจากว่า มีเรื่องเครียดซึมเศร้า แก้ไม่ตกหาทางแก้ไขชีวิตไมได้  เลยใช้ยานอนหลับเป็นทางออก   ใช้ไปใช้มาจนเคยชิน ไม่กินไม่หลับ  จึงเป็นการติดยาไป  ยาพวกนี้ต้องใช้ภายใต้การกำกับของแพทย์เพราะเป็นยาออกฤทธิ์ต่อจิตประสาท ตาม กฏหมาย  แพทย์ทุกท่านจึงระมัดระวังในการใช้มาก

    3.เนื้องอกสมอง ส่วนใหญ่จะมีอาการปวดหัวหาตำแหน่งปวดไม่ได้  อาเจียนตอนเช้าๆ  ตาพร่ามัว ชัก เป็นครั้งคราว  แขนขาอ่อนแรง ถ้าเป็นจุดสำคัญทีเกี่ยวกับความรู้สึกตัวอาจวูบเป็นลมได้  ความจำเสื่อม มีพฤติกรรมแปลกๆ พูดจาเลอะเลือน  ถ้าเป็นที่ต่อมใต้สมอง มีการทำให้ประจำเดือนขาด หรือ ปัสสาวะบ่อยมาก เป็นที่ก้านสมอง อาจหยุดหายใจเลยก็มี 

    ไม่ต้องกลัวครับ อาการของคุณยังไม่เข้าใกล้การเป็นมะเร็งสมอง  อุบัติการณ์คนเป็นมะเร็งสมองไม่มาก  ประมาณ 2.9 ต่อ 100000 คน ต่อปี ในผู้ใหญ่  เมื่อเทียบกับมะเร็งชนิดอื่นๆ เช่นมะเร็งปอด มะเร็งเต้านม มะเร็งปากมดลูก  ควรกลัวมะเร็งชนิดอื่นดีกว่า เพราะมะเร็งชนิดอื่นมีทางป้องกันได้มากกว่าครับ