ถามแพทย์

  • ปวดหัว ข้างเดียว ตุ๊บๆ รักษาแบบไมเกรนมาแล้วยังไม่ดีขึ้น จะเป็นอย่างอื่นได้ไหม

  • อาการคือปวดตรงกลางหัว เปนระยะๆ เหมือน เข็มทิ่ม คะ รามมาถึงกก หู คะ ไปหาหมอ มา 2รอบ แจ้งอาการไป หมอ บำรุงราษฎร รามคำแหง แจ้งว่าเปนไมเกรน ให้ยา มา ทาน และขอฉีดยา ไป2รอบ พอหมดฤทธ ยา ก่อปวดเหมือนเดิมคะ ติองทานยา แก้ปวดและ คาฟอกอต ตลอด เมื่อมีอาการ เปนได้ปะมาน 4วันแล้วคะ ถ้ายังไม่ดีขึ้นอาการ น่าจะเปนโรคอย่างอื่นไหมคะ รบกวนคุนหมอ ช่วยตรวจให้ด้วยคะ ขอบคุนคะ
    ไฮโซ ล้านนา  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ ไฮโซ ล้านนา

    อาการปวดหัวข้างเดียวตุ๊บๆดังกล่าวมานั้น อาจจะเกิดจาก ปวดจากไมเกรน ปวดจากกล้ามเนื้อหรือเส้นเอ็นรอบๆศีรษะตึงตัวจากการใช้งานระหว่างวัน หรือปวดจากสาเหตุในสมองเช่นเนื้องอกหรือมีเลือดออกในสมอง แต่โอกาสเกิดน้อย หากไม่ได้เป็นรุนแรงมากๆ ไม่ได้มีประวัติอุบัติเหตุนำมาก่อน

    ปวดหัวไมเกรนเป็นการปวดหัวที่เกิดจากการทำงานของสารสื่อประสาทที่ผิดปกติ มักเกิดในผู้หญิงอายุน้อย อาจจะปวดได้ตั้งแต่ปานกลางถึงรุนแรงมาก มักปวดข้างเดียว และมีคลื่นไส้ร่วมด้วย มีความสัมพันธ์กับรอบเดือนได้

    การดูแลตัวเองเบื้องต้นควรพักผ่อนมากๆ ควรนอนในที่สงบ ไม่มีสิ่งรบกวน รับประทานยาแก้อักเสบที่ไม่ใช่สเตียรอยด์ หลีกเลี่ยงสิ่งกระตุ้น (ถ้ามี) ที่ทำให้ปวดมากขึ้น

    ควรไปพบแพทย์หากปวดมากขึ้นเรื่อยๆ จนทำกิจวัตรประจำวันไม่ได้ ปวดจนต้องตื่นขึ้นมาเพราะปวด หรือมีคลื่นไส้ อาเจียนมาก หรือถ้ารับประทานยาตามแพทย์สั่งต่อเนื่อง อาการยังไม่ดีขึ้น ก็ควรกลับไปพบแพทย์เพื่อตรวจร่างกายประเมินซ้ำอีกครั้ง และอาจต้องส่งตรวจทางเอ็กซเรย์คอมพิวเตอร์เพิ่มเติมต่อไปถ้ามีความจำเป็น