ถามแพทย์

  • ไข้เกิน 38 องศา คลื่นไส้ ปวดหัว เวียนหัว ไม่คัดจมูก ไอ เจ็บคอ ปวดเมื่อยตามตัว

  •  Oratai Chompootong
    สมาชิก
    อยู่ดีๆก็คลื่นไส้มีไข้เกิน38องศา คลื่นใส้ เวียนหัว ไม่คัดจมูก ไอ เจ็บคอ ปวดเมื่อยตามตัวค่ะ

    สวัสดีค่ะ คุณ Oratai Chompootong,

                        อาการมีไข้เกิน 38 องศาเซลเซียส คลื่นไส้ เวียนหัว ไอ เจ็บคอ ปวดเมื่อย อาจเกิดจาก

                        1.เป็นไข้หวัดใหญ่ เกิดจากการติดเชื้อไวรัสกลุ่มอินฟลูเอนซา (Influenza) อาการได้แก่ ไข้สูง ปวดศีรษะ เวียนศีรษะ ปวดเมื่อยตามตัว อ่อนเพลียหมดแรง มีน้ำมูกหรือเสมหะ ไอแห้ง หรือไอแบบมีเสมหะ เจ็บคอ คลื่นไส้อาเจียน ปวดท้อง ท้องเสีย เบื่ออาหาร เป็นต้น

                        2. คอหอยอักเสบหรือทอนซิลอักเสบ ที่เกิดจากเชื้อแบคทีเรีย อาการคือจะมีไข้สูง หนาวสั่น เจ็บคอมาก ปวดศีรษะ ปวดเมื่อยตามตัว อ่อนเพลีย เบื่ออาหาร มีกลิ่นปาก ต่อมทอนซิลบวมโต สีแดงจัด มีแผ่นหนองอยู่บนทอนซิล เป็นต้น

                        3. เป็นอาการเริ่มต้นของโรคติดเชื้ออื่นๆ เช่น ปอดบวม ไข้เลือดออก ไข้ออกผื่นชนิดต่างๆ แผลอักเสบติดเชื้อ เป็นต้น แต่ก็จะมีอาการที่เฉพาะเจาะจงของแต่ละโรคตามมา 

                         ในเบื้องต้น ควรดื่มน้ำเปล่ามากๆ งดน้ำเย็น นอนพักผ่อนเยอะๆ ทานอาหารที่มีประโยชน์โดยเฉพาะผักและผลไม้ ทานอาหารที่ย่อยง่าย งดสูบบุหรี่และดื่มแอลกอฮอล์ หลีกเลี่ยงการโดนลม โดนฝน และการอยู่ในที่ที่อากาศเย็น ทานยาบรรเทาตามอาการ เช่น ทานยาลดไข้พาราเซตามอล แต่ยังไม่แนะนำให้ทานยาลดไข้ประเภทอื่น ทั้งนี้ อาจใช้วิธีการเช็ดตัวร่วมด้วย ส่วนการอาบน้ำ สามารทถทำได้หากไข้ลดลงแล้ว และไม่ควรอาบน้ำเย็นค่ะ

                        หากอาการไม่ดีขึ้นใน 1-2 วัน เช่น ยังมีไข้สูงมาก เจ็บคอมากจนกลืนได้ลำบาก ไอมาก มีอาเจียนมาก ทานอาหารและดื่มน้ำได้น้อยก้ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจรักษาค่ะ