ถามแพทย์

  • ปวดหัวหนักมากกับอาเจียนหลังจากกินยาไฮดราลาซีน

  •  Jirawan Sripolla
    สมาชิก
    เมื่อวานพฤหัสที่ผ่านมาไปหาหมอมา ตอนแรกเป็นแค่เก๊าท์เลยได้ยาเก๊าท์เพิ่ม หมอให้ยามาเพิ่มคือยาลดความดันโลหิต หน้าซองเขียนชื่อสามัญว่าไฮดราลาซิน ได้ยามาเยอะมาก เช้า กลางวัน เย็น ครั้งละ 2 เม็ด หนูไม่รู้ว่าเป็นเพราะยารึป่าว แต่ตั้งแต่กลับบ้านมาวันพฤหัสก็มีอาการปวดหัว ตื่นเช้าศุกร์ก็ปวดหัว กินข้าว กินยาตามปกติ อาการปวดหัวก็เหมือนเดิม จนกลางดึกเมื่อคืน 5 ทุ่ม เที่ยงคืนปวดมาก อาเจียนด้วยค่ะหลาบรอบ จนไปรพ. หมอเค้าก็ให้ยาแก้ปวดหัวขั้นรุนแรง มาให้กิน ก็ปวดเหมือนเดิม ปวดมาก พอเช้าวันนี้วันเสาร์ ก็ดีขึ้นนิดนึงแต่ก็ปวดเหมือนเดิมค่ะ ตอนเที่ยงๆ อาเจียน ปวดหัวมากเลยค่ะ อยากรู้เป็นเพราะอะไรคะ เพราะยารึป่าวคะ แล้วอาการแบบนี้มีผลข้างเคียงเป็นโรคร้ายแรงอะไรไหมคะ หมอนัดอีกทีวันที่4 ส่งตัวไปรพ.ในจังหวัด แต่หนูรู้สึกว่ามันนานไปอะ่ค่ะ ของคุณล่วงหน้านะคะคุณหมอ
    Jirawan Sripolla  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ Jirawan Sripolla

    ยาHydralazine (ไฮดราลาซีน)ดังกล่าวมานั้นเป็นยาที่ช่วยขยายหลอดเลือด มีกลไกการออกฤทธิ์โดยทำให้กล้ามเนื้อของหลอดเลือดเกิดการคลายตัว จึงช่วยลดแรงต้านทานภายในหลอดเลือดและส่งผลให้ความดันโลหิตลดลงเลือดไหลผ่านหลอดเลือดได้ดีขึ้น มักนำมาใช้เพื่อรักษาภาวะความดันโลหิตสูง

    ผลข้างเคียงที่อาจจะเกิดจากยาชนิดนี้เช่น หัวใจเต้นเร็วหรือใจสั่น มีอาการบวมที่ใบหน้า ท้อง มือหรือเท้า มีอาการชา ปวดแสบปวดร้อน เจ็บ หรือรู้สึกคล้ายเข็มทิ่มรู้สึกจะเป็นลม คลื่นไส้ อาเจียน เวียนศีรษะ หรือปวดศีรษะได้เช่นกัน

    แต่อย่างไรก็ตาม ไม่ค่อยมีอาการมากจนทำปวดศีรษะมากจนต้องไปรพ หรืออาเจียนรุนแรง ในกรณีนี้ควจะต้องตรวจหาว่าไม่มีสาเหตุที่อันตรายของการปวดศีรษะ เช่นความดันสูงวิกฤต มีภาวะเส้นเลือดในสมองตีบหรือแตก ซึ่งถ้ายังมีอาการต่อเนื่อง ควรกลับไปพบแพทย์เพื่อวัดความดันโลหิต ตรวจเลือด หรือถ้ามีระบบประสาทผิดปกติจากการตรวจร่างกายก็อาจจะต้องมีการเอ็กซเรย์คอมพิวเตอร์ร่วมด้วย เป็นต้น ถ้าปวดมาก ไม่จำเป็นต้องงรอถึงนัด ควรกลับไปก่อนค่ะ