ถามแพทย์

  • ปวดฟัน 2 ซี่หน้า ถ้ากดตรงใต้จมูก จะยิ่งปวดมาก ต้องไปหาหมอไหม

  •  Dudee Dmd
    สมาชิก
    สวัสดีค่ะ คือมีอาการปวดฟัน 2 ซี่หน้ามาหลายวันแล้วค่ะ วันนี้หนักที่สุดคือปวดตลอด พบว่าถ้ากดตรงใต้จมูก มันจะยิ่งปวดมาก เหมือนมีอะไรอักเสบข้างใน จนลามมาสองซี่หน้าค่ะ ต้องไปหาหมอมั้ยคะ หรือทานยาอย่างเดียวคะ กังวลมากค่ะ

    สวัสดีค่ะ คุณ Dudee Dmd,

                        อาการปวดฟัน อาจเกิดจาก

                       1. ฟันผุ ซึ่งหากผุลึกเกินชั้นเคลือบฟันลงไปจนถึงชั้นเนื้อฟัน จะทำให้มีอาการเสียวฟันเมื่อทานของหวานจัด เย็นจัด หรือร้อนจัดได้ และเกิดอาการปวดเวลาเคี้ยวอาหารได้ และหากฟันผุลึกลามไปถึงชั้นโพรงประสาทฟัน จะทำให้มีอาการปวดมากได้ หากทิ้งไว้ไม่รักษา เชื้อโรคก็จะยิ่งลงลึกและอาจทำให้เกิดเป็นฝีหนองที่ปลายรากฟัน ซึ่งเชื้ออาจลุกลามเข้าสู่กระแสเลือดได้ ส่วนตัวฟันก็จะโยกหลุดไปในที่สุด

                           ส่วนการกดเจ็บใต้จมูก ก็เป็นส่วนที่อยู่ของรากฟัน ดังนั้น ฟันที่ผุอยู่ ก็น่าจะผุลึกไปถึงชั้นโพรงประสาทรากฟันและอาจมีฝีหนองเกิดร่วมอยู่ค่ะ

                      2. มีเหงือกอักเสบ เกิดจากการมีคราบหินปูนสะสมบนเหงือกส่วนที่หุ้มฟัน ทำให้เชื้อแบคทีเรียเจริญเติบโตและเกิดการอักเสบตามมา และทำให้เกิดอาการปวดได้

                           หรือทั้งนี้ อาจมีทั้งฟันผุและเหงือกอกัเสบร่วมกันอยู่

                      3. ฟันเกิดการบิ่นหรือแตก จาการเคี้ยวของที่แข็งมาก โดยหากเกิดการบิ่นหรือแตกลึกถึงชั้นเนื้อฟันข้างใน ก็จะทำให้เกิดอาการเสียวฟัน หรือปวดเวลาเคี้ยวอาหารได้ 

                       แนะนำว่าควรต้องไปพบทันตแพทย์ เพื่อตรวจว่าเกิดจากสาเหตุใดและทำการรักษาตามสาเหตุค่ะ ในเบื้องต้น หากปวดมาก อาจททานแก้ปวด เช่น ยาพาราเซตามอล ไอบูโพรเพน (ibuprofen) หรือทานทั้ง 2 ชนิดร่วมกันเพื่อช่วยเสริมการออกฤทธิ์แก้ปวดได้ และควรรักษาความสะอาดในช่องปาก ด้วยการแปรงฟันหรือบ้วนน้ำทุกครั้งหลังทานอาหาร ส่วนบริเวณที่ปวดมากและไม่สามารถแปรงฟันได้ ให้พยายามบ้วนปากด้วยน้ำเกลือบ่อยๆ ค่ะ