ถามแพทย์

  • ปวดฟัน ปวดหู ปวดหัวพร้อมกัน เกิดจากอะไร

  • ผมปวดฟันปวดหูปวดหัวครับมันเป็นอาการอะไรหรอครับ ตอนเเรกผมปวดฟันพอกินน้ำเข้าไปเริ่มเสียวฟันแล้วก็หายไปพอมา2-3วันที่แล้วกินน้ำเริ่มกลับมาเสี่ยวแล้วค่อยๆปวดขึ้นตอนเเรกปวดเเค่ฟันไปๆมาปวดหูตามแล้วก้มาปวดหัวครับ

    สวัสดีค่ะ คุณ เปรมชัย ฆ่าเสือดำ,

                        อาการปวดหัวรวมถึงเสียวฟันเวลาดื่มน้ำ น่าจะเกิดจากการมีฟันผุ ซึ่งหากฟันผุ ผุลึกเกินชั้นเคลือบฟันลงไปถึงชั้นเนื้อฟัน จะทำให้มีอาการเสียวฟันเมื่อทานของหวานจัด เย็นจัด หรือร้อนจัดได้ และอาจเกิดอาการปวดเวลาเคี้ยวอาหาร เนื่องจากไม่มีเคลือบฟันมาปกคลุมชั้นเนื้อฟัน ทำให้เนื้อฟันสัมผัสกับสิ่งต่างๆ ที่เข้าปากโดยตรงและส่งความรู้สึกไปที่ประสาทฟัน

                      หากปล่อยทิ้งไว้ ฟันผุจะลุกลามลึกไปถึงชั้นโพรงประสาทฟัน ทำให้มีอาการปวดมากขึ้น และอาจทำให้เกิดอาการปวดร้าวไปที่หู รวมถึงปวดหัวด้วย และหากทิ้งไว้ไม่รักษา เชื้อโรคก็จะยิ่งลงลึกและอาจทำให้เกิดเป็นฝีหนองที่ปลายรากฟัน ซึ่งเชื้ออาจลุกลามเข้าสู่กระแสเลือดได้ ส่วนตัวฟันก็จะโยกหลุดไปในที่สุด

                      ดังนั้น แนะนำให้ไปพบทันตแพทย์ เพื่อตรวจว่าสาเหตุเกิดจากการมีฟันผุหรือไม่ หรือมีโรคอื่นๆ ในช่องปากหรือไม่

                      ในเบื้องต้น หากมีอาการปวดมาก อาจทานยาแก้ปวด เช่น พาราเซตามอล, ไอบูโพรเพน เป็นต้น การประคบเย็นบริเวณที่ปวด เพื่อบรรเทาไปก่อนได้ค่ะ และควรดูแลสุขภาพในช่องปากให้สะอาด แปรงฟันและลิ้นทุกครั้งหลังทานอาหาร บ้วนปากด้วน้ำเกลือบ่อยๆ และใช้ไหมขัดฟันอย่างน้อยวันละ 1 ครั้ง