ถามแพทย์

  • มีอาการปวดบริเวณเบ้าตาขวา มีอาการตึงๆและเกร็งที่หัวคิ้วขวา ลืมตาขวาไม่ค่อยขึ้น หนังตาตก เกิดจากอะไร

  •  Pp
    สมาชิก

    คือ มีการปวดเหมือนกล้ามเนื้อเปลือกตาขวาหดตัว เกร็ง เท่าที่เดานะครับ ลืมตาขวาได้ลำบากนิดนึง เป็นมาประมาณเกือบเดือน แล้วบริเวณรอบดวงตาชวา เอานิ้วกดดู เหมือนมีกล้ามเนื้อนูนขึ้น กดแล้วปวดๆ เจ็บๆ รวมทั้งบริเวณ คิ้ว แล้วหัวคิ้วด้วย มีอาการประมาณนี้ครับ ส่วนภาพซ้อน ไม่มีนะครับ แต่มีอาการตาแห้งอยู่

    Pp  Pp
    สมาชิก

    Patipan Tarasuk
    Mar 23, 2021 at 02:39 PM

    คือ มีการปวดเหมือนกล้ามเนื้อเปลือกตาขวาหดตัว เกร็ง ปวดบริเวณขนคิ้วด้วยครับ พอถ่ายรูป เหมือนเปลือกตาใน มันหย่อนลงมาระดับนึงครับ เท่าที่เดานะครับ ลืมตาขวาได้ลำบากนิดนึง เป็นมาประมาณเกือบเดือน แล้วบริเวณรอบดวงตาขวา หรือตรงถุงใต้ตาขวาที่เป็นร่อง เอานิ้วกดดู เหมือนมีกล้ามเนื้อนูนขึ้น กดแล้วปวดๆ เจ็บๆ รวมทั้งบริเวณ คิ้ว แล้วหัวคิ้วด้วย เหมือนหนังตามันตกลงมาทั้งส่วนเลยครับ แบบทั้งคิ้ว นอนพักก็ยังไม่หาย แต่ทำงานเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์นะครับ บางทีแก้มขวา หรือ ใบหน้าก็กระตุกนิดๆ เหมือนกล้ามเนื้อมันเหนื่อยอะครับ มีอาการประมาณนี้ครับ ส่วนภาพซ้อน ไม่มีนะครับ แต่มีอาการตาแห้งอยู่ 

     

    Pp  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ Patipan Tarasuk

    อาการปวดบริเวณเบ้าตาขวา มีอาการตึงๆและเกร็งที่หัวคิ้วขวา ลืมตาขวาไม่ค่อยขึ้น หนังตาตก ดังกล่าวมานั้น อาจจะเกิดจาก กล้ามเนื้อกระตุกหลังการเกร็งกล้ามเนื้อมัดนั้นไว้นานๆ การกระตุกของกล้ามเนื้อจากความเครียดและความวิตกกังวล ปลายเส้นประสาทที่มาเลี้ยงกล้ามเนื้อถูกกระตุ้นมากจนเกินไป การได้รับคาเฟอีนและสารกระตุ้นอื่นๆ มากเกิน การขาดวิตามินหรือเกลือแร่บางชนิด เป็นต้น

    หรืออาจเป็นโรคทางระบบประสาทหรือในสมอง แต่หากเป็นสมองขาดเลือดมักไม่ค่อยมีอาการปวด แต่อาจมาด้วยอ่อนแรง หรือมีการขยับของกล้ามเนื้อที่ผิดปกติร่วมด้วย

    เบื้องต้นไม่เกร็งบริเวณใบหน้า ไม่เกร็งบริเวณดวงตา สังเกตอาการอย่างใกล้ชิดถ้ามีเห็นภาพซ้อน หรืออาการกระตุกเป็นมากเรื่อยๆจนรบกวนการใช้ชีวิตประจำวัน ควรรีบไปพบแพทย์