ถามแพทย์

  • ประจำเดือน 2-3 เดือนมาที แล้วปวดท้องประจำเดือนมาก ปวดท้องเวลาอุจจาระ ปัสสาวะและผายลมด้วย

  •  Ning Poom
    สมาชิก
    ปวดท้อง ปจด มากเเละปวดท้องเวลาอุจจาระปัสสาวะซึ้งจะปวดรูหมีมาก เวลาเป้น ปจด กว่าจะเป้นต้อง2-3เดือนจะที เเละปวดท้องมากเลือไหลออกมาเยอะเเละเป้น ปจด 1อาทิตกว่าๆ ปวดเมือยร่างกาย จะตดก้ปวด

    สวัสดีค่ะ คุณ Ning Poom,

                        หากนาน 2-3 เดือน ประจำเดือนจะมาสักครั้ง อาจเกิดจากสาเหตุ เช่น 

                        - การมีโรคอ้วนหรือมีน้ำหนักเพิ่มขึ้นเร็ว เนื่องจากคนอ้วนมีเซลล์ไขมันจำนวนมาก ซึ่งเซลล์ไขมันสามารถสร้างฮอร์โมนเอสโตรเจนได้ในปริมาณเล็กน้อย เมื่อมีปริมาณมากเกิน จึงกระทบต่อการหลั่งฮอร์โมนเพศที่ปกติได้

                        -  การผลิตฮอร์โมนของรังไข่ผิดปกติ เช่น มีภาวะถุงน้ำจำนวนมากในรังไข่ (PCOS) โดยผู้ที่เป็นโรคนี้มักจะมีรูปร่างอ้วน ผิวมัน มีสิวเยอะ และมีขนดกมากกว่าผู้หญิงทั่วไป 

                        -  มีภาวะไทรอยด์ฮอร์โมนเป็นพิษ หรือไทรอยด์ฮอร์โมนต่ำ

                         ส่วนเวลาที่ประจำเดือนมา แล้วมีอาการปวดท้องมาก และปวดรูทวาร รวมถึงปวดเวลาถ่ายอุจจาระและปัสสาวะ เวลาผายลม อาจเกิดจากการมีเยื่อบุโพรงมดลูกไปเจริญผิดที่ โดยไปอยู่รอบๆ หูรูดทวารหนักหรือกระเพาะปัสสาวะได้

                        ดังนั้น แนะนำควรไปพบสูติ-นรีแพทย์ เพื่อตรวจหาสาเหตุของการมีระยะห่างระหว่างรอบประจำเดือนที่นานกว่าปกติ และการมีอาการปวดท้องประจำเดือน และอาการปวดเวลาปัสสาวะและอุจจาระค่ะ ซึ่งหากเกิดจากการมีเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ การรักษาเริ่มแรกคืการทานยาคุมกำเนิดหรือฉีดยาคุมกำเนิด ก็จะลดอาการปวดต่างๆ ได้ค่ะ