ถามแพทย์

  • ปวดท้อง เวียนหัว อาเจียน 3-4 วัน ไปฉีดยาแล้ว ยังมีท้องเสีย เวียนหัว เบื่ออาหาร ควรกลับไปพบหมออีกหรือไม่

  •  Sunisa Pinsuwan
    สมาชิก
    คือก่อนหน้านี้ปวดท้องมาก เวียนหัว จะอาเจียน ไม่ค่อยอยากกินอะไร เหงื่อออกตัวเย็นเหมือนจะวูบไป ไปหาหมอที่คลีนิคหมอบอกอาหารเป็นพิษ แล้วก็ฉีดยาให้ ผ่านมา3วันแล้ว ยังมีอาการท้องเสียอยู่ เวียนหัว ไม่ค่อยอยากกินอาหาร ที่ยังมีอาการแบบนี้อยู่ปกติรึป่าวคะ หรือควรไปหาหมอที่รพ.อีกดีคะ เป็นช่วงใกล้สอบด้วย แย่เลย

    สวัสดีค่ะ คุณ Sunisa Pinsuwan,

                     อาการถ่ายอุจจาระเหลวหรือท้องเสีย หากเป็นไม่เกิน 2 สัปดาห์ อาจเกิดจากอาหารเป็นพิษ หรือ ลำไส้อักเสบแบบเฉียบพลับ ซึ่งสาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากการติดเชื้อ ที่มาจากการกินอาหารหรือดื่มน้ำที่ปนเปื้อนเชื้อโรคหรือพิษของเชื้อโรค หรือจากมือหรือภาชนะที่ใส่อาหารและน้ำดื่มไม่สะอาด เชื้อโรคส่วนใหญ่เกิดจากเชื้อไวรัส หรือแบคทีเรีย ซึ่งมีหลายชนิด ส่วนน้อยอาจเกิดจากเชื้อปรสิตและพยาธิ หรือเชื้อรา

                      หากไม่ได้มีอาการอาเจียนมากร่วมด้วย และลักษณะของอุจจาระมีมูกปน หรือมีอาการปวดบิดหรือปวดเบ่งเวลาถ่าย หรือมีไข้ แนะนำให้ใช้ยาปฎิชีวนะฆ่าเชื้อร่วมด้วย เช่น นอร์ฟลอกซาซิน (norfloxacin)  

                       นอกจากนี้ควรทานอาหารอ่อน อาหารที่ย่อยง่าย รสจืด เช่น ข้าวต้ม โจ๊ก แกงจืด ควรทานในปริมาณไม่มาก และหลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมันสูง เช่น ของทอด ของผัด และเนื้อสัตว์ เพราะย่อยยาก จะยิ่งทำให้ถ่ายมากขึ้น และท้องอืดได้ หลีกเลี่ยงอาหารรสจัด ทานอาหารที่ปรุงสุกใหม่ เน้นดื่มน้ำสะอาดให้มาก และดื่มน้ำเกลือแร่ร่วมด้วย อาจทานคาร์บอนเพื่อช่วยในการดูดซึมสารพิษ 

                    สำหรับอาการเวียนหัว หากเป็นมาก อาจทานยา ยาแก้เวียนศีรษะ เช่น dimenhydrinate เป็นต้น

                    แต่ยังคงถ่ายอุจจาระบ่อย ปริมาณอุจจาระมาก และไม่สามารถดื่มน้ำชดเชยได้เพียงพอ ซึ่งสังเกตได้จากการมีริมฝีปากแห้ง ผิวแห้ง เบ้าตาลึก หัวใจเต้นเร็ว ปัสสาวะออกน้อย สีเหลืองเข้ม มีไข้ขึ้น เป็นต้น หรือมีอาการปวดท้องรุนแรง ควรรีบไปพบแพทย์ค่ะ

                  ขอให้อาการดีขึ้นไวไว และไปสอบทันนะคะ