ถามแพทย์

  • ปวดท้องน้อยเวลาตี 3 คลื่นไส้ ไม่มีแรง ตอนเช้าทานข้าวไป มาปวดตรงกลางท้องแทน เป็นอะไร

  •  Chalita Wannapat
    สมาชิก
    สวัสดีค่ะคุณหมอ เมื่อช่วงเย็นไม่ได้กินอาหารแล้วประมาณตีสามเกือบตีสี่มีอาการเจ็บท้องน้อยทีแรกคิดว่าประจำเดือนมาแต่ไม่ใช่ เลยออกมาหาอะไรทานเพราะรู้สึกท้องว่างแล้วก็ไม่มีแรงคล้ายอยากจะอ้วกด้วยค่ะในตอนนั้นพยายามไม่ให้ตัวเองอ้วกออกมาเพราะไม่มีแรงเลยจริง ๆ จากนั้นก็ไปหาอะไรทานได้ทานกล้วยไปลูกนึงแล้วดื่มน้ำตาม รู้สึกเหมือนอยากอุจจาระเลยไปเข้าห้องน้ำคิดว่าจะอาการจะหายแต่ไม่หายตอนเช้ามาก็ยังเป็นแบบเดิมอยู่ แต่ตอนเช้าทานข้าวไปแล้วนะคะ แต่ยังมีอาการปวดท้องหน่วง ๆ บริเวณกลางท้องไม่ใช่ท้องน้อยแล้ว อยากอ้วกเป็นบางทีแล้วก็ยังไม่ค่อยมีแรง อยากถามว่าอาการเหล่านี้สาเหตุที่แท้จริงเกิดจากอะไร เป็นอะไรกันแน่ แล้วก็สามารถรักษาเบื้องต้นได้อย่างไรคะ ขอบคุณค่ะ

    สวัสดีค่ะ คุณ jjamm,

                         อาการปวดท้อง คลื่นไส้ อยากอาเจียน อาจเกิดจาก 

                        - อาหารเป็นพิษ แต่มักมีอาเจียนออกมา หรือมีท้องเสียร่วมด้วย

                        - โรคกระเพาะอาหารอักเสบ แต่อาการปวดท้อง จะเป็นบริเวณลิ้นปี่ หรือช่องท้องด้านซ้ายบน และอาจมีคลื่นไส้ อาเจียน เรอบ่อย ท้องอืด อาหารไม่ย่อย เป็นต้น

                       - การทานอาหารมากไป ทานอาหารที่ย่อยยาก หรือมีการดื่มแอลกอฮอล์ เครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนมากไป 

                       - เป็นอาการก่อนการมีประจำเดือนมา

                       - ผลข้างเคียงจากการทานยาบางชนิด

                       - การมีความเครียด วิตกกังวล นอนพักผ่อนไม่เพียงพอ

                       ในเบื้องต้น ควรพยายามทานให้อาหารให้ตรงเวลา หรือหากระหว่างมื้อเกิดหิว ก็ควรทานอาหารเบาๆ ไม่ปล่อยให้หิวจัด เลือกทานเฉพาะอาหารที่ย่อยง่าย ไม่ทานอาหารรสจัด ไม่ทานเผ็ด ไม่ทานอาหารที่มีรสเปรี้ยวไป ไม่ดื่มชา กาแฟ โกโก้ น้ำอัดลม และแอลกอฮอล์ ไม่ทานอาหารปริมาณมากเกินไป หากยังคงมีคลื่นไส้ อาจทานยาแก้คลื่นไส้ เช่น Metoclopramide เป็นต้น แต่หากอาการยังไม่ดีขึ้น ก็ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจค่ะ ทั้งนี้ หากมีอาการขาดประจำเดือน ก็ควรตรวจดูด้วยค่ะ