ถามแพทย์

  • กลืนน้ำลายลำบากแถวต่อมทอนซิล เริ่มเจ็บในลำคอ เป็นมาได้ 2 วัน

  •  Pom04
    สมาชิก
    สวัสดีค่ะ มีอาการปวดคอ บริเวณด้านขวา ของท่อนบนแผ่นหลังแถวไหล่ขาวด้วย สังเกตด้วยตาเปล่าหรือลูบคลำดูแล้วมีลักษณะบวมๆที่ลำคอขวา กลืนน้ำลายลำบาก แถวต่อมทอบซิล เริ่มเจ็บในลำคอค่ะ เป็นวันนี้ได้วันที่2ค่ะ เมื่อวานนี้นอนตะแคงนานด้วยค่ะ นอนทับไหล่ขวา ด้านขวา และเนื่องจากนั่งก้มอ่านหนังสือเป็นเวลานาน ไม่ค่อยปรับเปลี่ยนท่านั่ง นี่คือสาเหตุต้นๆไหมคะ พอมาวันนี้ จากคอบวมด้านข้างด้านขวา เห็นชัดเจนว่าตรงแถวทอลซินบวมอีกด้วยค่ะ กล้ามเนื้อตึงมาก ปวดคอ บริเวณไหล่ ต้นๆคอ ขวาค่ะ ตึงคอหนักคอมากค่ะ แค่ก้มนิดเดียว หรือหันไปไหน ก้มใส่เสื้อ เอาหัวนอนลงหมอนก็ลำบากค่ะ ปวด ตึง ค่ะ แต่ก็นอนหลับปกตินะคะ แต่ว่าไม่เคยเป็นขนาดนี้ค่ะ โดยปกติแล้วไม่เคยมีอุบัติเหตุค่ะ
    Pom04  Pom04
    สมาชิก
    มีวิธีรักษาหรือดูแลให้หายยังไงบ้างคะ ไม่ทราบว่าเป็นโรคอะไรไหมคะ

    สวัสดีค่ะ คุณ Pom04,

                       อาการของคุณ Pom04 นั้น ต้องแยกออกเป็น 2 กรณีค่ะ 

                       1. หากอาการเจ็บคอ เป็นข้างในลำคอ เจ็บเวลากลืนน้ำลาย น้ำ หรืออาหาร ต่อมทอนซิลซึ่งอยู่ข้างในลำคอ (จะไม่สามาถคลำได้จากภายนอก) มีการบวมโต สีแดง มีเยื่อสีขาว หรือจุดหนองที่ต่อมทอนซิล อาการดังกล่าว อาจเกิดจากเป็นทอนซิลอักเสบ หรือคอหอยอักเสบ ซึ่งมักมีอาการอื่นร่วมด้วย เช่น มีไข้ ปวดศีรษะ ปวดเมื่อยตัว คลำได้ต่อมน้ำเหลืองบริเวณลำคอด้านนอกโต เป็นต้น ซึ่งการรักษาคือต้องทานยาปฏิชีวนะฆ่าเชื้อ และทานยาอื่นๆ บรรเทาตามอาการ เช่น ยาลดไข้ ปวดศีรษะ

                    2. หากต่อมทอลซิลซึ่งอยู่บริเวณด้านในลำคอ ไม่ได้บวมโต แดง แต่คลำได้ก้อนบริเวณลำคอด้านนอก หรือบริเวณลำคอด้านนอกดูบวมโตกว่าปกติ ซึ่งอาจส่งผลให้รู้สึกกลืนลำบากได้ สาเหตุอาจเกิดได้จาก

                         - ต่อมน้ำเหลืองโต จากการอักเสบติดเชื้อของเนื่อเยื่อต่างๆ ทีอยู่บริเวณศีรษะและลำคอ เช่น ไข้หวัด คออักเสบ ทอนซิลอักเสบ เริมที่ริมฝีปาก ฟันผุเหงือกอักเสบ เป็นฝีหนองที่ปลายรากฟัน เป็นต้น

                      -  ต่อมน้ำเหลืองอักเสบติดเชื้อจากโรคต่างๆ เช่น ติดเชื้อไวรัสเอ็บสไตบาร์ หรือโรค infectious mononucleosis แต่มักพบในเด็ก ติดเชื้อวัณโรคทีต่อมน้ำเหลือง ซึ่งมักมีไข้และเหงื่อออกมากลางคืน อาจมีเบื่ออาหาร น้ำหนักลด เป็นโรคแมวข่วน (cat scratch disease) เกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรียชนิดหนึ่งที่อยู่ในต่อมน้ำลายแมว ซึ่งจะมีไข้และต่อมน้ำเหลืองที่คอโต เป็นต้น

                       -  เป็นฝีที่เกิดบริเวณผิวหนัง จะบวมเป็นก้อนนูนแดง ร้อน ปวด และมีหนองอยู่ภายใน หากมีรูเปิดออก ก็จะเห็นหนองไหลออกมา บางรายอาจมีไข้ อ่อนเพลียร่วมด้วย

                       - เป็นก้อนซีสต์ (ถุงน้ำ) และก้อนเนื้องอกชนิดต่างๆ เช่น dermoid cyst, ก้อนไขมัน ก้อนเนื้องอกหลอดเลือด

                       - เป็นมะเร็งต่อมน้ำเหลือง

                       - เป็นต่อมไทรอยด์โตจากโรคต่างๆ เช่น ไทรอยด์เป็นพิษ มีก้อนเนื้องอก เป็นมะเร็งต่อมไทรอยด์ เป็นต้น

                      - ต่อมน้ำลายโตจากสาเหตุต่างๆ เช่น ต่อมน้ำลายอักเสบจากนิ่วในต่อมน้ำลาย เนื้องอกธรรมดาหรือมะเร็งของต่อมน้ำลาย เป็นต้น

                       แนะนำให้ คุณ Pom04 ไปพบแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุนะคะ ในเบื้องต้นอาจทานยาแก้ปวด หรือยาคลายกล้ามเนื้อเพื่อบรรเทาอาการไปก่อนได้ค่ะ