ถามแพทย์

  • หลังจากทานยาปฏิชีวนะ มีอาการคลื่นไส้อาเจียน จะหยุดกินได้ไหม จะส่งผลต่อการติดเชื้อที่รากฟันไหม

  •  Hana Kotchii
    สมาชิก
    ทันตแพทย์คาดว่าหนูน่าจะมีการติดเชื้อที่รากฟัน เลยจัดยาเมโทรนิดาโซลกับอะมอกซี่มาให้ทานค่ะ หนูทานยาสองตัวนี้ได้สองวันแล้ว แต่รู้สึกคลื่นไส้ จะอาเจียน เวียนศีรษะ ขมปากขมคอ จะฝืนกินต่อก็คงไม่ไหว เพราะทำให้เวียนศีรษะจนมีผลกระทบกับงานที่ทำ เลยจะปรึกษาว่าถ้าหนูหยุดกินยาได้ไหมคะ มีผลอะไรต่อไปไหมคะ
    Hana Kotchii  พญ.นรมน
    แพทย์

    สวัสดีค่ะคุณ Hana Kotchii

    ยา metronidazole (เมโทรนิดาโซล) เป็นยาปฏิชีวนะ ที่จะออกฤทธิ์ต้านเชื้อแบคทีเรียในร่างกาย ซึ่งจะใช้ในการรักษาโรคจากการติดเชื้อแบคทีเรียได้หลากหลายชนิดรวมไปถึงแบคทีเรียในช่องปาก

    ผลข้างเคียงจากยาเช่นคลื่นไส้ อาเจียน ไม่อยากอาหาร รู้สึกน้ำลายขม ปวดท้อง ไม่สบายท้อง ท้องผูก ท้องเสีย ปวดหัว เวียนหัว เดินเซ

    ดังนั้นจากอาการที่กล่าวมา น่าจะเป็นผลข้างเคียงของยา

    หากมีอาการมากจนรบกวนการทำงาน การใช้ชีวิตประจำวัน ควรรีบกลับไปปรึกษาทันตแพทย์ที่ดูแลโดยด่วน ว่าสามารถเปลี่ยนเป็นยากลุ่มอื่นที่ครอบคลุมการรักษาโรคแต่ไม่มีผลข้างเคียงดังกล่าวได้หรือไม่