ถามแพทย์

  • การทาน Isotrestinoin คู่กับ doxycyline จะทำให้มีอาการชักเกร็งได้หรือไม่

  •  Sintakoun Nick Prs
    สมาชิก
    สหวัดดีคุณหมอ,ในวันทึ 15 พฤษภาคม ผมได้กินยารักษาสิว Isotretinoin ร่วม กับ doxycycline จนถืง 5 มิถุนายน รวมกินคู่กันได้ 20 วัน และ หลังจากนั้นทานแต่ Isotretinoin จนถืง 25 มิถุนายน และ วันที 28 มิถุนายน 2563 ก็มีอาการชักกระตุกทั้งตัวไม่ได้สติ. ไม่รู้ว่าเกีดจากการทานยา 2 ตัวคู่กัน ก่อนหน้านั้นหรือเปล่า, เพาะไปค้นข้อมูลการทานยา 2 ตัวนี้คุ่กันจะทำให้เกิดภาวะแรงดันในกระโหลกสูง. แต่ผมสงสัยมากฯ, ถ้ามันมีภาวะแรงดันในกระโหลกสูงในตอนกินยาคู่กัน ทำไมมันไม่มีอาการ หรือ ชักตั้งแต่ตอนนั้น, ทำไมมันถืงเกิดอาการ หรือ ชัก หลังจากผมหยุดกินยา 2 ตัวนั้นคู่กัน ได้ 20 กว่าวันแล้ว. ( หลังจากผมหยุดกินยา 2 ตัวนั้นคู่กันแล้ว ตั้งแต่ 5 มิถุนายน และ กินแต่ Iso อย่างเดียว ก่อเรื่มมีอาการเหนื่อย, เลือดกำเดาออกบ่อย, ปวดหลัง, ปวดหัวเป็นบางครั้ง). ลบกวนคุณหมอ ไขข้อสงสัยนี้ให้ผมด้วยครับ ขอบคุณมากฯ.
    Sintakoun Nick Prs  Sintakoun Nick Prs
    สมาชิก
    Isotrestinoin 10mg และ doxycycline 100mg ย่างละเม็ดต่อวัน. ลบกวนคุณหมอด้วย วินิจฉัยให้ด้วย เพาะตั้งแต่ชักมา ผมยังไม่ได้คำตอบจากหมอที่รักษาผมเล่ยว่าชักเพราะอะไร.
    Sintakoun Nick Prs  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ Sintakoun Nick Prs

    ไอโซเตรติโนอิน (Isotretinoin) หรือยาอนุพันธ์ของกรดวิตามินเอ ใช้ในผู้ป่วยที่มีสิวอักเสบในระดับรุนแรงมากที่สุด และผู้ที่ไม่ตอบสนองต่อการรักษาสิวด้วยวิธีอื่น ๆ โดยผู้ที่ใช้ยาต้องอยู่ในการดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด

    ผลข้างเคียงจากการใช้ยาอาจจะทำให้มีอาการผิวแห้ง ตาแห้ง ปากแห้ง คันที่ผิว ปวดข้อ ตับอักเสบ มึนศีรษะได้ แต่อาการชัก ไม่ใช่อาการที่เกิดจากยาได้โดยตรง รวมไปถึงยาฆ่าเชื้อ doxycycline ก็ไม่ได้ทำให้เกิดการชักได้โดยตรงเช่นกัน doxycycline จะมีผลข้างเคียงหลักๆเกี่ยวกับทางเดินอาหาร เช่น ปวดกระเพาะอาหาร อุจจาระผิดปกติ เช่น มีอุจจาระสีดำ มีสีคล้ายโคลน ผายลมบ่อย ท้องเสีย เป็นต้น

    อาการชักที่เกิดขึ้นมานั้น ควรพบแพทย์เพื่อตรวจอย่างละเอียดอีกครั้ง สาเหตุการชักมีตั้งแต่สาเหตุในสมองเช่นเลือดออกในสมอง เนื้องอกในสมอง เกลือแร่ผิดปกติในเลือด น้ำตาลต่ำในเลือด หรือไม่มีสาเหตุชัดเจน ส่วนเรื่องความดันกะโหลกสูงนั้น มีโอกาสน้อยที่จะเกิดจากยากลุ่มรักษาสิวค่ะ